ถามแพทย์

  • ควรฉีดวัคซีน Astrazeneca เข็มที่ 2 ต่อหรือไม่ หากเข็มแรกมีอาการไม่พึงประสงค์

  •  Ying Pitchanan
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะคุณหมอ ดิฉันอายุ 29 ปี ได้รับวัคซีน AZ เข็ม 1 เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. 2564 หลังฉีดได้ประมาน 3-4 วัน มีอาการใจเต้นเร็ว เหนื่อยง่าย หลังจากนั้น ดิฉันก็ประคองตัวเองไม่ให้ทำอะไรหนักๆ เพื่อดูอาการเผื่อจะดีขึ้น แต่ผ่านไป 2 อาทิตย์ ยังมีอาการอยู่จึงไปรพ. ตรวจ EKG มา 3 ครั้ง ในเดือน ก.ค. - ส.ค. พบว่าคลื่นหัวใจผิดปกติ อยู่ที่ประมาณ 122 ค่ะ ได้เจาะเลือด/เอ็กซเรย์ ไม่พบความผิดปกติ ส่วนไทรอยด์ก็ปกติค่ะ มีแต่อาการหัวใจเต้นผิดจังหวะที่ไม่ทราบสาเหตุ คุณหมอได้ให้ยา Propanolol HCI (CARDENOL) 10 mg. คู่กับ Vitamin B และไม่ได้นัด follow ต่อ แต่จัดยามาให้กิน 3 เดือน ตอนนี้อาการดีขึ้นบ้างเล็กน้อย เริ่มกลับมาออกกำลังกายได้นิดหน่อย ปกติเป็นคนออกกำลังกาย 4-5 วัน/สัปดาห์ และไม่ดื่มชา กาแฟค่ะ ในวันที่ 15 ก.ย. นี้ ดิฉันจะได้คิวฉีด AZ เข็มที่ 2 จึงกังวล เนื่องจากยังมีอาการใจเต้นเร็วอยู่บ้าง อยากทราบว่าอาการแบบนี้จะสามารถรับ AZ เข็มที่ 2 ได้ไหมคะ ขอบคุณคุณหมอล่วงหน้าค่ะ
    Ying Pitchanan  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ Ying Pitchanan

    อาการหัวใจเต้นเร็วผิดปกติ เหนื่อยง่ายดังกล่าวมานั้น อาจจะมีสาเหตุมาจากหัวใจเต้นผิดจังหวะซึ่งอาจจะไม่ทราบสาเหตุ หรือหัวใจเต้นผิดจังหวะจาก โรคหลอดเลือดหัวใจ หัวใจพิการแต่กำเนิด ลิ้นหัวใจรั่ว ผนังหัวใจหนาผิดปกติ หลอดเลือดหัวใจตีบ หัวใจวาย แผลเป็นที่เนื้อเยื่อหัวใจจากหัวใจวายในอดีต หรือสาเหตุอื่นๆนอกเหนือจากหัวใจเช่น ความดันโลหิตสูง ต่อมไทรอยด์ทำงานผิดปกติ โรคเบาหวาน มีภาวะหยุดหายใจขณะหลับ เกลือแร่ในเลือดไม่สมดุล เป็นต้น

    ดังนั้นอาจจะไม่ใช่อาการที่เกี่ยวข้องกับการรับวัคซีนโดยตรงก็ได้ อีกทั้งยังไม่ได้มีรายงานทางการแพทย์ชัดเจนว่าอาการดังกล่าว หรือภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะเป็นผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีน

    แนะนำการสอบถามกับแพทย์ที่เคยดูแลอีกครั้งเพื่อให้ทราบแน่ชัดว่าภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะเกิดจากสาเหตุใด และถ้ามีอาการผิดปกติก็ควรกลับไปพบแพทย์และรับการรักษาต่อเนื่อง การไปรับวัคซีนจากที่กล่าวมา น่าจะยังไม่มีข้อห้ามแต่อย่างใด แนะนำการไปรับวัคซีนเข็มที่ 2 ให้ครบค่ะ