ถามแพทย์

  • มีอาการคลื่นไส้ เหม็นกลิ่น มีไข้ เป็นเพราะอะไร

  •  Pisit Tanomchat
    สมาชิก
    1) ตื่นมา10โมง ถ่ายเหลว+คลื่นไส้จะอ้วก+ปวดท้องเหมือนโรคกระเพาะ 2) กินข้าวมื้อแรกตอนเที่ยง พอทานเสร็จก็หายปวดท้อง แต่ยังคลื่นไส้อยู่ 3) ตลอดทั้งวันคลื่นไส้จะอ้วก อ่อนเพลีย ง่วงนอน เบื่ออาหาร 4) ตอนกลางคืนมีอาการตัวร้อน หนาว ปวดหัวนิดหน่อยและยังคลื่นไส้ เบื่ออาหาร เหม็น อาหาร 5) มาเช้าวันนี้ อาการทุกอย่างหายแต่ยังมีคลื่นไส้ กับเหม็นกลิ่นต่าง ๆ ที่อยู่รอบตัว
    Pisit Tanomchat  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ Pisit Tanomchat

    อาการคลื่นไส้ เบื่ออาหาร เหม็นกลิ่นต่างๆ มีไข้ดังกล่าวมานั้น ถ้าเป็นเฉียบพลันร่วมกับปวดท้องด้วยนั้น อาจจะนึกถึงสาเหตุเรื่องอาหารเป็นพิษได้มากที่สุด ทำให้เกิดลำไส้อักเสบหรือติดเชื้อ สาเหตุเกิดจากการรับประทานอาหารที่ไม่สุกสะอาด สาเหตุอื่นๆเช่นโรคกระเพาะอาหารอักเสบ มีแผลในกระเพาะอาหาร หรือมีลำไส้แปรปรวนซึ่งไม่น่าจะทำให้อาเจียนเด่น

    เบื้องต้นควรดื่มน้ำเปล่าสะอาดมากๆ และจิบน้ำเกลือแร่เพื่อชดเชยกับที่เสียออกไปทางการอาเจียนด้วย รับประทานยาลดไข้ได้ทุก 4-6 ชั่วโมง รับประทานอาหารอ่อนๆและสุกสะอาดให้ตรงเวลา

    ถ้ามีไข้สูงมาก กินยาลดไข้ไม่ลง หรือคลื่นไส้ อาเจียนเยอะจนกินได้น้อย ทำให้อ่อนเพลีย ควรไปพบแพทย์เพื่อประเมินภาวะขาดน้ำและการติดเชื้อในร่างกาย ว่าควรได้รับสารน้ำทางหลอดเลือดดำหรือรับยาฆ่าเชื้อภายใต้การดูแลของแพทย์ด้วยหรือไม่