ถามแพทย์

  • ฝังยาคุมกำเนิดชนิด 3 ปี ไม่มีประจำเดือนมาเลย พอฝังชนิด 5 ปี ประจำเดือนมาตลอดทั้งเดือน

  • สวัสดีค่ะ..หนูอยากจะปรึกษาเรื่องประจำเดือนค่ะ #เครียดมากกค่ะ..ขอคำปรึกษาหน่อย คือว่า..หนูฝั่งเข็มยาคุมกำเนิดเข็มแรก มา3ปีแล้ว #ประจำเดือนไม่เคยมาเลยค่ะ..ตลอด3ปี พอหมดอายุ..หนูก็ไปเปลี่ยนเข็มเป็น5ปีค่ะ (2เข็ม) เข็มที่2ฝั่งมาประมาณ6เดือน ประจำเดือนก็เริ่มมา...ตอนแรกที่ประจำเดือนมาก็ตกใจนิดๆค่ะ #เพราะหนูประจำเดือนไม่มานานแล้ว ประจำเดือนหนูมามาก...และมาตลอดทั้งเดือนเลยค่ะ อยากทราบว่า..ที่ประจำเดือนหนูมามากเพราะหนูไม่ได้เป็นประจำเดือนมานานแล้ว มันเกี่ยวรึป่าวค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณ ประสบการณ์,

                          ผลข้างเคียงของยาฝังคุมกำเนิดนั้น อาจทำให้มีเลือดออกกะปริดกะปรอย แต่จะมีปริมาณน้อยๆ แต่ในบางรายอาจมีประจำเดือนมาบ่อย มาติดต่อกันนาน หรือมีปริมาณมากได้ หรือก็อาจทำให้ประจำเดือนอาจขาดหายไปก็ได้

                         ดังนั้น ในการฝังยาคุมกำเนิดเข็มแรก แล้วประจำเดือนไม่มาเลยตลอด 3 ปี ก็น่าจะเป็นผลจากยาฝังได้ แต่เมื่อฝังเข็มที่ 2 ชนิด 5 ปี แล้วได้มีเลือดออกมาตลอดทั้งเดือนดังกล่าว ก็น่าจะเป็นผลข้างเคียงของยาฝังคุมกำเนิดได้เช่นกัน อย่างไรก็ตาม หากเลือดยังคงไม่หยุดไหล แนะนำควรไปพบสูติ-นรีแพทย์เพื่อรักษาให้เลือดหยุดไหล เพราะไม่เช่นนั้น อาจทำให้เกิดภาวะโลหิตจางตามมาได้ และจะได้หาสาเหตุอื่นๆ ที่อาจเป็นไปได้ เช่น มดลูกอักเสบ มะเร็งปากมดลูก เป็นต้น หากตรวจไม่พบโรคอื่นๆ แพทย์อาจให้ยาฮอร์โมนเอสโตรเจนเสริม หรือให้ยาคุมกำเนิดชนิดที่เป็นฮอร์โมนรวมทานร่วมไปด้วยเพื่อให้เลือดหยุดไหล หรืออาจพิจารณาถอดยาฝังคุมกำเนิดออกค่ะ