ถามแพทย์

  • กินยาเพนนิซิลินและยาคุมกำเนิดใส่ถุงยางแต่ถุงยางแตกแต่ไม่มีการหลั่งมีโอกาสตั้งครรภ์ไหมค่ะ

  •  GinGin
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะ ขออนุญาตสอบถามผู้รู้นะคะ คือดิฉันไปถอนฟันมาเมื่อวาน และได้รับยา penicillin V มารับรับประทาน ดิฉันทานไป 1 เม็ดตอน 2 ทุ่ม แล้วเข้านอนค่ะ ตื่นเช้ามารับประทานยาคุม minidoz ( Gestodene 60 mcg + Ethinylestradiol 15 mcg ) 1 เม็ด ตอน 8 โมงครึ่ง ตามปกติ และได้มีพสพ. ปรากฏว่าถุงยางขาดค่ะ แต่แฟนยังไม่เสร็จนะคะ ซึ่งดิฉันได้หาข้อมูลมาแล้วว่าตัวยา penicillin V อาจลดการดูดซึมของ Ethinylestradiol ค่ะ จึงอยากทราบว่ามีโอกาสท้องมากน้อยแค่ไหน ควรรับประทานยาคุมฉุกเฉินหรือไม่ และการรับประทานยาคุมฉุกเฉินจะยิ่งทำให้ฮอร์โมนสูงเกินจนเกิดผลข้างเคียงรึป่าวคะ เพิ่มเติมค่ะ ประจำเดือนมาครั้งล่าสุดวันที่ 30 กรกฎาคม ค่ะ ประจำเดือนมาสม่ำเสมอประมาณ 28-30 วันค่ะ
    GinGin  GinGin
    สมาชิก
    เพิ่มเติมอีกนิดค่ะ ดิฉันเพิ่งรับประทานยาคุมแผนนี้เป็นแผงแรก และรับประทานเม็ดแรกวันที่ 2 สิงหาคม (นับเป็นวันที่ 4 ของรอบเดือน) รับประทานสม่ำเสมอแต่ไม่ตรงเวลาเป๊ะๆ อาจเลื่อนไปบ้าง +- ไม่เกิน 2 ชม.ค่ะ

     สวัสดีคะคุณ GinGin

    เรียนอย่างนี้ค่ะ ตอนนี้ยาปฏิชีวินะ ที่มีผลที่ลดการทำงานของยาคุมกำเนิดจริงๆ ที่มีผลงานวิจัยรองรับคือ ยา rifampin ค่ะ แต่ยาอย่างอื่นยังไม่มีผลแน่นอนค่ะ หมอไม่คิดว่าจะมีปัญหาอะไรค่ะ นะค่ะ ที่จะทำให้มีเรื่องของการตั้งครรภ์โดยเฉพาะถ้ายังไม่มีการหลั่งภายในค่ะ ประจำเดือนเพิ่งมาแต่การรับประทานยาคุมกำเนิดสามารถที่จะคุมกำเนิดได้ถึง 99% คะ ดังนั้นตอนนี้ไม่คิดว่าโอกาสในการตั้งครรภ์ยังน้อยมากค่ะ 

    แนะนำให้รับประทานยาคุมกำเนิดต่อเนื่องไปก่อนค่ะ และอาจจะใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์ค่ะ