ถามแพทย์

  • อายุ 17 ปี ทานยารักษาสิว Isotretinoin และ transamin ต้องฉีดวัคซีน Pfizer ฉีดได้ไหม

  •  Momothammtv
    สมาชิก

    สวัสดีครับ ผมอายุ 17 ปี ทานยารักษาสิว Isotretinoin และ transamin อยู่ ผมจะต้องฉีดวัคซีน Covid-19 (Pfizer) ในวันพรุ่งนี้ วันที่ 8/10/2021 ซึ่งผมทานยาไปล่าสุดเมื่อวานนี้ 6/10/2021 ช่วงเที่ยงๆ ผมสามารถเข้ารับวัคซีนได้ไหมครับ พอดีมันเป็นวันฉีดที่ รร ให้ฉีดเป๊ะๆเลย มันเลื่อนไม่ได้ด้วยครับ ถ้าเข้ารับวัคซีนจะได้ไหมครับ

    สวัสดีค่ะ คุณ Momothammtv,

                       การทานยา isotretinoin ซึ่งเป็นอนุพันธ์ของกรดวิตามินเอ สามารถทานได้โดยไม่จำเป็นต้องหยุดยาก่อนการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด 19 ค่ะ

                      ส่วนยา Transamin คือตัวยา tranexamic acid ซึ่งมีฤทธิ์ในการห้ามเลือด ใช้รักษาโรคเลือดไหลหยุดยาก หรือเลือดออกมากผิดปกติ ดังนั้น หากไม่ได้มีโรคเกี่ยวเลือดไหลแล้วหยุดยากอยู่ ก็ไม่ควรทานไปโดยไม่จำเป็น เพราะอาจมีผลข้างเคียง ทำให้เลือดเกิดเป็นลิ่มเลือดในร่างกาย ซึ่งอาจลอยไปตามกระแสเลือด และอุดตันเส้นเลือดต่างๆ ของอวัยวะสำคัญ เช่น สมอง ปอด ไต ตา เป็นต้น และทำให้เกิดความเสียหายต่ออวัยวะเหล่านั้น อย่างไรก็ตาม หากจะไม่ฉีดวัคซีนโควิด 16 ยี่ห้อ Pfizer ก็ไม่ได้ถือเป็นข้อห้ามที่ต้องหยุดทานยาค่ะ 

                  สำหรับยาที่ควรงด หรือควรระวัง หรือต้องปรึกษาแพทย์ที่รักษาประจำอยู่ก่อนว่าควรงดหรือไม่ และนานเท่าใดก่อนการฉีดวัคซีน เช่น

                  - ยาแก้หวัด คัดจมูก ซึ่งมีฤทธิ์ทำให้หลอดเลือดหดตัวได้ เช่น Pseudoephedrine เป็นต้น แนะนำไม่ควรทานก่อนไปฉีดวัคซีนอย่างน้อย 1 วัน

                   - ยาต้านการแข็งตัวของเลือดบางชนิด หากทานอยู่ ควรปรึกษาแพทย์ก่อนฉีด เพราะแต่ละชนิดไม่เหมือนกัน 

                   - ยากดภูมิคุ้มกันบางชนิด ควรปรึกษาแพทย์ก่อนฉีด เพราะแต่ละชนิดไม่เหมือนกัน 

                   - ยารักษาหอบหืดบางชนิด ควรปรึกษาแพทย์ก่อนฉีด เพราะแต่ละชนิดไม่เหมือนกัน