ถามแพทย์

  • กินยารักษาโรค hiv อยู่ ไปมีเพศสัมพันธ์แต่ถุงยางแตก มีโอกาสที่เชื้อจะดื้อยาได้หรือไม่

  •  anonymous_x1
    สมาชิก
    สวัสดีครับ ตอนนี้ผมกินยา hiv สูตร teevir มานาน 3 ปีครับ คุม vl ได้ดีครับ ไม่นานมานี้ผมไปมีอะไรกับคนอื่นแต่ถุงยางแตกครับ ไม่ทราบว่ามีโอกาสที่เชื้อจะดื้อยาหรือ recurrent สูงไหมครับ มีแนวทางการปฏิบัติตัวอย่างไรครับ
    anonymous_x1  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ anonymous_x1

    ยา Teevir เป็นยาต้านไวรัสที่มีส่วนประกอบของยา 3 ตัวได้แก่ Tenofovir  Emtricitabine  และ efaviren การทำเป็นยารวมเพื่อจะได้กินได้ง่ายขึ้น ข้อบ่งชี้ในการใช้รักษาโรค hiv ซึ่งเป็นการติดเชื้อไวรัสชนิดหนึ่งที่ทำให้ระดับภูมิคุ้มกันในร่างกายต่ำลง จนติดเชื้อฉวยโอกาสที่รุนแรงเช่นเชื้อราในปอด ในสมองและมักจะเสียชีวิตจากเชื้อฉวยโอกาสมากที่สุด จึงมีความสำคัญที่ต้องกินยาต่อเนื่องเพื่อให้ควบคุมระดับไวรัสในร่างกายไว้ได้

    โดยในระหว่างที่กินยาอยู่ ก็ยังมีความสำคัญที่จะต้องใช้ถุงยางอนามัยเพื่อป้องกันการรับเชื้อมาซ้ำ หรือทำให้เกิดโอกาสเชื้อกลายพันธุ์ หรือเชื้อดื้อยาตามมาได้

    จากที่กล่าวมานั้น ถ้าผู้ที่มีเพศสัมพันธ์ด้วยมีเชื้อ hiv ก็อาจมีโอกาสรับเชื้อสายพันธุ์อื่นเข้ามาได้เช่นกัน แต่ยังบอกไมได้แน่ชัดในขณะนี้ แนะนำให้รับประทานยาต่อเนื่องไปก่อน และระวังการมีเพศสัมพันธ์ในครั้งต่อไป รวมถึงควรกลับไปติดตามอาการกับค่าเลือดตามที่แพทย์นัด ซึ่งถ้าค่าเลือดคือค่าภูมิคุ้มกัน และค่าระดับไวรัสยังอยู่ในเกณฑ์ที่ควบคุมได้หลังจากนี้ ก็อาจจะไม่ได้มีอันตรายอะไรค่ะ