ถามแพทย์

  • กินยาฆ่าเชื้อแล้วปวดหัว

  • ท้องเสีย หมอให้กินยาNorfloxacin 400mg หลังอาหารเช้าเย็น กินแล้วมีอาการปวดหัวเหมือนมีคนบีบ มึนๆ ง่วงๆ เป็นผลข้างเคียงของยาไหมคะ ถ้ามีอาการดังกล่าวสามารถกินยาฆ่าเชื้อที่หมอให้กินต่อได้ไหมคะ ขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณ ท้องฟ้าทะเล,

                       Norfloxacin (นอร์ฟลอกซาซิน) เป็นยาปฏิชีวนะที่อยู่ในกลุ่มยาควิโนโลน (Quinolone) มักนำมาใช้รักษาโรคที่เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย เช่น โรคติดเชื้อระบบทางเดินปัสสาวะและอวัยวะสืบพันธุ์ และโรคติดเชื้อระบบทางเดินอาหาร 

                        ผลข้างเคียงที่อาจพบได้จากการทานยา เช่น ปวดศีรษะ เวียนศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน  ง่วงนอน นอนไม่หลับ ไม่สบายท้อง ปวดท้อง  อ่อนเพลีย เบื่ออาหาร เป็นต้น

                       ดังนั้น หากมีอาการปวดหัวและง่วงหลังจากที่ได้ทานยาไป ก็น่าจะเกิดจากผลข้างเคียงของยาได้ ซึ่งไม่ได้อันตรายอะไร หากอาการเป็นไม่รุนแรง แนะนำให้ทานยาต่อจนกว่าจะครบตามที่แพทย์สั่ง ซึ่งหากมีประวัติของท้องเสียจากการติดเชื้อ แนะนำให้ทานติดต่อกัน 3-5 วัน ก็เพียงพอค่ะ

                      แต่หากอาการปวดหัวเป็นมาก จนมีผลต่อการทำงาน ก็อาจำเป็นต้องหยุดทาน และไปพบแพทย์เพื่อให้พิจารณาเปลี่ยนชนิดยา หรือหากทานต่อเนื่องมาอย่างน้อย 3 วันแล้ว และอาการหายไปแล้ว ก็อาจไม่จำเป็นต้องทานต่อค่ะ