ถามแพทย์

  • กินยาคุมแล้วมีเลือดออกระหว่างกินอันตรายหรือเปล่า

  •  wipat23
    สมาชิก

    สวัสดีค่ะคุณหมอต้องเกรินก่อนว่า เคยทำการยุติการตั้งภรรค์มาก่อนคะ อยากสอบถามว่าอาการที่เกิดขึ้นจากอะไรค่ะ

    1. การกินยาคุมชนิดแบบแผงที่ยี่ห้อ Yaz 28 เม็ดค่ะ แผงแรกกินตามปกติแล้วประจำเดือนมาอยู่ประมาณ 5 วันค่ะ กินจนหมดแผงแล้วกินแผงที่ 2 ต่อ กินไปประมาณเม็ดที่ 14 เกิดอาการมีเลือดแบบกะปริกะปรอยแล้วต้องใส่แผ่นอนามัยขนาดเล็ก  

    2. การที่เลือดออกเกี่ยวการมีเพศสัมพันธ์หรือเปล่าค่ะหลักจากการยุติไป 2 เดือนเพิ่งจะมีเพศสัมพันธ์ค่ะ แต่มีเพศสัมพันธ์ผ่านไปเกือบสองอาทิตย์นะคะ ถึงจะมีเลือดออก

    เลยอยากถามคุณหมอการที่เลือดออกเกิดจากอะไรค่ะ 

    ขอบคุณมากนะคะ 

    สวัสดีค่ะ คุณ wipat23,

                        หากทานยาคุมกำเนิดชนิด 28 เม็ด และได้มีเลือดออกมา ในขณะที่ยังทานยาคุมที่เป็นเม็ดแป้งอยู่ ก็น่าจะเกิดจากผลข้างเคียงของยาคุมกำเนิด ที่ทำให้มีเลือดออกกะปริดกะปรอยได้ โดยเฉพาะหากเป็นยาคุมชนิดที่มีฮอร์โมนต่ำ ซึ่งยาคุมยี่ห้อ Yaz เป็นยาคุมชนิดที่มีฮอร์โมนต่ำมาก ดังนั้น จึงสามารถเกิดผลข้างเคียงดังกล่าวขึ้นได้ ทั้งนี้ เลือดที่ออก ไม่ได้ถือว่าอันตรายอะไร สามารถทานยาคุมต่อไปได้ โดยส่วนใหญ่ก็จะหายไปได้เอง และอาจเกิดขึ้นใหม่อีกก็ได้ค่ะ ส่วนการมีเพศสัมพันธ์และการที่เคยยุติการตั้งครรภ์มาก่อน ไม่ได้เป็นสาเหตุทำให้เกิดเลือดออกค่ะ 

                         อย่างไรก็ตาม หากเกิดเลือดออกบ่อยๆ และทำให้ไม่สะดวกต่อการใช้ชีวิต ก็อาจพิจารณาเปลี่ยนยี่ห้อยาคุมกำเนิด เป็นชนิดที่มีฮอร์โมนสูงขึ้นค่ะ

                          แต่หากมีอาการผิดปกติอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น ปวดท้องน้อย มีตกขาวที่มีลักษณะผิดปกติ ก็อาจเกิดจากสาเหตุอื่นๆ ได้เช่น มีมดลูกอักเสบ เป็นต้น ในกรณีนี้ ก็ควรไปพบสูติ-นรีแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุค่ะ