ถามแพทย์

  • กินยาคุมฉุกเฉินแล้วมีเลือดออกคล้ายประจำเดือนมา จากนั้นเริ่มกินยาคุมปกติไปได้ 3 วัน มีเพศสัมพันธ์อีก จะเป็นอะไรไหม

  •  J0608
    สมาชิก
    กินยาคุมฉุกเฉินแล้วมีเลือดออกคล้ายประจำเดือนมา จากนั้นเริ่มกินยาคุมปกติไปได้ 3 วัน มีเพศสัมพันธ์อีก จะเป็นอะไรไหม
    J0608  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ J0608

    การใช้ยาคุมฉุกเฉิน ซึ่งเป็นการรับประทานฮอร์โมนเพศขนาดสูงลงไปในคราวเดียวนั้น อาจทำให้มีผลข้างเคียงเช่นเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอดตามมาได้หลังจากนั้น ประมาณ 1-2 สัปดาห์ ร่วมกับอาจทำให้ประจำเดือนคลาดเคลื่อนไปได้

    ดังนั้นเลือดที่ออกมา อาจจะเป็นเลือดจากผลข้างเคียงของยา ไม่ใช่ประจำเดือนจริง และยังไม่ได้บ่งบอกว่าไม่ตั้งครรภ์

    ดังนั้นในกรณีนี้ควรตรวจยืนยันการตั้งครรภ์ให้แน่ใจ ด้วยชุดตรวจครรภ์ทางปัสสาวะที่ให้ผลบวกได้ 10-14 วันหลังปฏิสนธิค่ะ หากให้ผลลบจริง จึงค่อยกินยาคุมกำเนิดแบบแผงรายเดือนต่อไปตามปกติ และการเริ่มยาคุมกำเนิดแบบแผงในช่วงที่ไม่ใช่ช่วงมีประจำเดือนจริงๆนั้น ควรจะกินให้ครบ 7 วันก่อนจึงค่อยมีเพศสัมพันธ์ไม่ป้องกันได้ ดังนั้นกรณีนี้อาจจะมีข้อบ่งชี้การใช้ยาคุมฉุกเฉินเพื่อช่วยป้องกันการตั้งครรภ์กินร่วมไปกับยาคุมแบบแผง