ถามแพทย์

  • อายุ 51 ปี มีน้ำหนักลด ตรวจไทรอยด์ปกติ มีกลืนลำบาก แน่นท้อง แน่นอก เรอไม่ออก มีเสมหะ แนะนำด้วย

  •  janejit
    สมาชิก

    ผมสงสัยว่าผมเป็นอะไร อาการเป็นมาหลายเดือนแล้ว อายุ51ปี น้ำหนักลดลง จนพี่น้องทักว่าผอมไป จาก 63เหลือ 60กก. ใน3-4เดือน ทั้งที่ก็กินได้ ไปตรวจไทยรอย์ มาค่าก็ปกติ คือระหว่างวัน ก็ทานมื้ออาหารปกติ ได้ทุกประเภท แต่มักจะมีอาการกลืนน้ำลายลำบาก เหมือนมี อาไรมาขวางคอ และ แม้กลืนน้ำเยอะๆ หวังจะให้เรอออกมา ก็เข้าไปแน่นที่ท้องและหน้าอก กว่าจะเรอออกมาได้ ก็ไม่เต็มที เหมือนมีอะไรคาอยู่ เป็นกังวลไปทั้งวัน บางทีกลืนน้ำหวังจะกลั้วคอ ก็มีเสมหะ เหนียวๆ ทยอยออกมานิดๆหน่อยๆ แต่อาการก็ไม่หายไป ร้านยาเคยให้ยาละลายเสมหะเป็นซองมา ก็ทำให้ต้องกินน้ำเยอะขึ้น แต่ไม่ดีขึ้น รบกวนคุณหมอแนะนด้วยครับ / ใชิสิทธิ์บัตรทองอยู่

     

    สวัสดีค่ะ คุณ janejit,

                          หากน้ำหนักลดลงไป 3 กิโลกรัมจาก 63 กิโลกรัม เหลือ 60 กิโลกรัม ในช่วง 3-4 เดือน ก็ถือว่ามีน้ำหนักลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งอาจมีสาเหตุต่างๆ ได้ เช่น ไทรอยด์เปป็นพิษ เบาหวาน มีโรคติดเชื้อเรื้อรัง เช่น HIV วัณโรค มะเร็งต่างๆ เป็นต้น ซึ่งหากได้ไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาโรคเหล่านี้แล้วไม่พบ ก็แสดงว่าอาจเกิดจากสาเหตุอื่น โดยหากมีอาการของการกลืนน้ำลายลำบาก แน่นท้อง แน่นอก มีเสมหะเหนียว ก็อาจเป็นอาการของโรคกรดไหลย้อนและกระเพาะอาหารอักเสบได้ ซึ่งก็อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้มีน้ำหนักลดได้เช่นกัน

                          ดังนั้น ในเบื้องต้น แนะนำให้ดูแลรักษาแบบโรคกระเพาะอาหารและกรดไหลย้อนดูก่อน เช่น การเลือกทานอาหารที่ย่อยง่าย ไม่ทานอาหารที่มีไขมันสูง เช่น อาหารทอดต่างๆ อาหารผัด ไม่ทานอาหารรสจัด ไม่ทานเผ็ด ควรเคี้ยวช้าๆ ให้ละเอียด ไม่ทานและกลืนเร็ว ไม่ทานอาหารครั้งละปริมาณมากเกินไป ไม่ดื่มน้ำอัดลม อัดแก๊สต่างๆ รวมถึงชา กาแฟ โกโก้ แอลกอฮอล์ และไม่ควรทานอาหารก่อนนอนภายใน 2 ชั่วโมง หากเป็นมื้อเย็น แนะนำควรเว้นไป 3-4 ชั่วโมง ห้ามทานยาแก้ปวดในกลุ่ม NSAIDs เช่น แก้ปวดเมื่อย ปวดข้อ เป็นต้น  

                        หากอาการยังไม่บรรเทา อาจทานยาลดกรด เช่น แรนิทิดีน (ranitidine) ยาโอเมพราโซล (omeprazole) เป็นต้น และยาที่ช่วยขับลม ช่วยย่อย เช่น ไซเมทิโคน (simethicone), เอ็ม คาร์มิเนทิฟ (M. Carminative) มาเจสโต (magesto-F) เป็นต้น

                        แต่หากอาการยังไม่ดีขึ้น โดยเฉพาะอาการกลืนลำบาก หากมีกลืนแล้วติดร่วมด้วย อาจเกิดจากสาเหตุอื่น เช่น มีการอุดตันของหลอดอาหาร ซึ่งสาเหตุ ได้แก่ การกดทับจากภายนอก เช่น ต่อมไทรอยด์โต ต่อมน้ำเหลืองบริเวณลำคอโต ก้อนเนื้องอกและมะเร็งในปอด หลอดเลือดแดงใหญ่โป่งพอง เป็นต้น หรือมีการโป่งพองของหลอดอาหารออกเป็นกระเปาะ (Zenker's diverticulum) หรือเป็นมะเร็งหลอดอาหาร มะเร็งคอหอย เป็นต้น ซึ่งก็ควรกลับไปพบแพทย์เพื่อตรวจรเพิ่มเติมต่อไปค่ะ