ถามแพทย์

  • กลัวติดสารสเตียรอยด์

  •  Warangthip
    สมาชิก
    สวัสวัสดีค่ะคุณหมอ เป็นผื่นแดงขึ้นที่หน้า บริเวณแก้มทั้ง2ข้าง ขอบปาก หว่างคิ้วนิดหน่อย และที่เปลือกตา1ข้าง อาการคือคันแสบแดงลอกขุยแล้วก็เห่อค่ะ เลยตัดสินใจไปรพ.หาหมอ หมอให้ยามา3ตัว ยาทาคือTA Cream 0.02% และยาทาน Prednisolone tap 5mg/เม็ด กับยาLoratadine 10mg/เม็ด ทีนี้กลัวค่ะเพราะยามีสารสเตียรอยด์ด้วย กลัวว่าถ้าทานหรือทาแล้วจะเกิดผลข้างเคียง โดยคุณหมอบอกว่าต้องทานPrednisolone วันละ1ครั้งๆละ2เม็ด ทานLoratadine วันละ1ครั้งๆละ1เม็ด และยาทาTA Cream 0.02% ทาบางๆเช้า-เย็น แล้วนัดเจอหมออีกทีสัปดาห์หน้า ไม่รู้ว่าต้องทานยาหรือทาครีมจนถึงวันนัดหรือเปล่า? หรือพออาการดีขึ้นก็หยุดทาหยุดทานได้เลยก่อนนัดเจอหมอ? เพราะกลัวติดสารสเตียรอยด์ค่ะ
    Warangthip  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณWarangthip

    อาการติดสารสเตียรอยที่ผิวนั้นเกิดขึ้นได้ค่ะ โดยที่จะเกิดเมื่อใช้สเตียรอยด์ชนิดทาติดต่อกันนานเกินไป ส่วนใหญ่ยากลุ่มสเตียรอยด์มักใช้แค่เพียงระยะสั้นๆ เพื่อควบคุมช่วงที่โรคกำเริบ คือไม่เกิน 2  สัปดาห์

    อาการของผิวติดสเตียรอยคือเมื่อใช้ยาผื่นยุบหายดี แต่พอหยุดยากลับมีผื่นเห่อขึ้นมา 

    แนะนำการใช้ยาภายใต้การดูแลของแพทย์ แพทย์จะค่อยๆ ลดขนาดยาหรือปรับเป็นสเตียรอยชนิดที่แรงน้อยลงให้ แต่สเตียรอยความเข้มข้นที่ใช้อยู่ถือว่าน้อยมากและเหมาะกับผิวหน้าแล้ว ให้ใช้ทาบางๆจนกว่าจะพบแพทย์ครั้งต่อไปค่ะ