ถามแพทย์

  • แฟนผม เป็นไบโพล่าร์ มีความต้องการทางเพศสูง ควรทำอย่างไร

  •  lihn peter
    สมาชิก
    แฟนผมเป็นไบโพล่าร์ มีอาการhypersexuality สูง เค้าบอกว่าอยากมี พสพ กับผม ทุกวัน เค้าถึงกับไปฝังยาคุมมาเลยด้วย (เรายังอยู่ในวันเรียน มหาลัย กันทั้งคู่) ผมไม่ยอม (กลัวพลาดท้องมากๆ) เลยต่อรองว่า 2-3เดือนจะมี พสพ กัน 1 วัน ที่ผมจะถามคือ เวลาโทรคุยวิดีโอกัน เค้าชอบ ให้แบบ sexphone พูดลามกๆ ชอบขอให้ผมช่วยตัวเองให้ดู และเค้าก็ช่วยตัวเองโชว์ผมด้วย ผมก็ยอมเพราะคิดว่า มันจะช่วยลดความอยากมีsex , อารมณ์ทางเพศ ของเค้าลงได้ ผมทำถูกไหมครับ หรือ การที่ผมทำแบบนี้ ยิ่งเป็นการกระตุ้นอารมณ์ทางเพศเค้าเพิ่มขึ้นไปอีกครับ เพราะผมถามเค้า เค้าบอกว่ามันช่วยลดได้ในระยะหนึ่ง เวลายุกับผมเค้าเปนคนชอบพูด, เล่นมุขเกี่ยวกับเรื่องเพศ ด้วยเป็นประจำ
    lihn peter  lihn peter
    สมาชิก
    เพราะเค้าบอกว่า อุส่ายอม 2-3เดือนมี 1ครั้ง เลยอยากให้sexphoneแทนบ่อยๆ
    lihn peter  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ lihn peter

    โรคไบโพลาห์เป็นโรคความผิดปกติทางอารมณ์ชนิดหนึ่งที่ทำให้มีอารมณ์ 2 ขั้วกล่าวคือเวลาเศร้าก็จะเศร้ามากคล้ายกับเป็นคนซึมเศร้าคือเก็บตัว ไม่เข้าสังคม มีความคิดอยากฆ่าตัวตาย และก็จะมีช่วงที่อารมณ์มีความสุขมากเกินไป ทำให้คึกคัก มีความคิดจะทำกิจกรรมหลายอย่าง ออกไปเที่ยวหรือจับจ่ายใช้สอยจนเกินควร และอาจทำให้มีอารมณ์ทางเพศสูงผิดปกติได้ในช่วงนี้

    การดูแลตัวเองเบื้องต้น ก็คือ

    -การควบคุมโรคนี้ให้ได้ด้วยยาหรือจิตบำบัด ควรไปพบปรึกษาจิตแพทย์ เพราะถ้าคุมโรคนี้ได้สงบ ไม่มีช่วงที่อารมณ์มีความสุขมากจนเกินไป เรื่องความต้องการทางเพศก็จะน้อยลงไปด้วย

    -การพูดคุยปรับความเข้าใจ ว่าเรามีความรู้สึกอย่างไรกับการที่เขามีอารมณ์ทางเพศมากจนเกินไป ควรพูดคุยกันอย่างเปิดเผย เพราะยิ่งเก็บความรู้สึกไว้ ปัญหาก็จะยังอยู่และเพิ่มมากขึ้น

    -การไปพบกับนักจิตบำบัดทางเพศเพื่อช่วยหาสาเหตุอื่นๆนอกเหนือจากโรคไบโพลาห์

    -การทำกิจกรรมที่ต้องออกแรงอื่นๆเช่นการออกกำลังกาย หรือหากิจกรรมอื่นๆที่ชอบทำเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจ

    หากปฏิบัติตัวเองเบื้องต้นแล้ว อาการยังไม่ดีขึ้น ร่วมกับมีอาการอย่างอื่นเช่นพูดคุยไม่หยุด คึกคักมากเกินไป ไม่ยอมนอน วอกแวกมาก จนทำให้เสียการเรียนหรือการทำงาน แสดงว่าโรคน่าจะอยู่ในช่วงที่กำเริบ ควรไปพบจิตแพทย์ค่ะ