ถามแพทย์

  • หูอื้อ มีเสียงหึ่งๆ ในหูเป็นมาอาทิตย์กว่าๆ หมอบอกว่าเป็นอาการปลายประสาทหูเสื่อมเฉียบพลัน จะหายไหม ขึ้นเครื่องบินได้ไหม

  •  phattira.k
    สมาชิก

    ก่อนหน้านี้เป็นหวัดค่ะไปพบแพทย์แพทย์สรุปว่า ติดเชื้อทางเดินหายใจส่วนบนค่ะ ได้ยามาทาน ทานได้สัปดาห์นิดๆรู้สึดดีขึ้นก็หยุดกินค่ะ แต่ตั้งแต่ที่ไปพบแพทย์ก็สั่งน้ำหมูกมาตลอด ระยะเวลาประมาณ 3อาทิตย์ได้ค่ะ รู้สึกว่าหูเริ่มอื้อๆ เหมือนได้ยินเสียงไม่คมชัดเหมือนเดิม และเริ่มมีเสียงอื้อๆ ในหูค่ะ เป็นมาได้ สัปดาห์กว่าแล้วยังไม่หาย เลยกลับไปพบแพทย์หู คอ จมูก แพทย์ตรวจหูชั้นนอกปกติดีค่ะ เลยให้ตรวจการได้ยินผลออกมา กราฟของหูข้างซ้ายปกติค่ะ แต่หูข้างขวาช่วยความถี่ 200-500 จะได้ยินที่ 40-50 เดซิเบล ซึ่งแพทย์แจ้งว่าผิดปกติ ส่วนความถี่สูงกว่านั้นก็ต่ำกว่าเกณฑ์เล็กน้อยค่ะ แพทย์สรุปว่าที่หูอื้อเป็นเพราะปลายประสาทหูเสื่อมเฉียบพลันค่ะ แพทย์บอกว่าไม่ทราบสาเหตุว่าทำไมถึงเสื่อมได้ ตอนนี้ให้ยามาสามตัวคือ ยาบำรุงปลายประสาท ยาเพิ่มการไหลเวียนเลือด และยาลดอาการเวียนศรีษะ กินมาได้สองวัน กังวลมากเลยค่ะ (ส่วนตัวมีอาการเวียนศรีษะแว๊บๆ น้อยครั้งค่ะ 1-3ครั้งได้ตั้งแต่เริ่มมีอาการ) 

    -อาการหูอื้อๆ มีเสียงต่ำๆอื้อๆในหูนี่ไม่ได้เกี่ยวกับอาการติดเชื้อทางเดินหายใจส่วนบนเลยใช่ไหมคะ ตอนที่ไปพบแพทย์ แพทย์ไม่พูดถึงประเด็นนี้เลย และแจ้งว่าเดี๋ยวจะหูใหม่น่ะค่ะ

    - อาทิตย์หน้าต้องขึ้นเครื่องบินด้วย จะเป็นอะไรไหมคะ

    - อาการนี้จะหายไปไหมคะ 

    สวัสดีค่ะ คุณ phattira.k

    อาการหูอื้อ เกิดได้จากหลายสาเหตุ ได้แก่ การบาดเจ็บของหูชั้นกลาง, การติดเชื้อที่หูชั้นกลาง, การติดเชื้อหวัดจนทำให้หูชั้นกลางอักเสบ, การเป็นโรคภูมิแพ้ที่ลุกลามทำให้มีผลต่อหูชั้นกลาง, ขี้หูตัน, อายุที่เพิ่มขึ้น, การเปลี่ยนแปลงของความกดอากาศ (การขึ้นเครื่องบิน), การได้ยาบางชนิด เป็นต้น

    จากที่คุณ phattira.k เล่ามา แพทย์ผู้ดูแลได้สรุปแล้วว่า อาการนั้นเกิดจากปลายประสาทหูเสื่อมเฉียบพลัน โดยไม่ทราบสาเหตุ จึงคิดว่า ไม่ได้เกิดจากการเป็นหวัดก่อนนั้นนะคะ

    ส่วนการเตรียมตัวเพื่อจะขึ้นเครื่องบินมีคำแนะนำดังนี้ค่ะ ให้อมลูกอม หรือเคี้ยวหมากฝรั่งในระหว่างที่เครื่องบินกำลังบินขึ้นหรือบินลง และหลีกเลี่ยงการนอนหลับในช่วงเวลาดังกล่าวนะคะ

    สามารถอ่านเพิ่มได้ที่นี่ค่ะ

    หากอาการต่างๆไม่ดีขึ้น แนะนำให้กลับไปพบแพทย์ผู้ดูแลเพื่อรับการรักษาอย่างเหมาะสมค่ะ