ถามแพทย์

  • อายุ 28 ปี มีลูก 2 คน ฉีดยาคุมอยู่แล้วหยุดฉีด 3 เดือนแรก ไม่มีประจำเดือน เดือนต่อมาประจำเดือนมา 2 ครั้งและเยอะมาก อันตรายไหม

  •  Apai Lovmehader
    สมาชิก
    ตอนนี้หนูอายุเข้า28มีลูก2คนแล้ว พอเริ่มมีอะไรกับแฟนก็ไปฉีดยาคุมทุกๆ3เดือนประมาร3ครั้ง จนครบกำหนดครั้งที่4ก็ไม่ได้ไปฉีดเลย แล้วจากนั้นมาประจำเดือนหนูก็ไม่3เดือน ท้องน้อยก็มีก้อนเล็กๆเหมือนคนท้อง บางทีท้องเหมือนมันมีลมหรือเต้นตุบๆ หนูนึกว่าหนูท้องพอไปชื้อที่ตรวจมาตรวจก็ขึ้นขีดเดียว ก็ไม่ท้อง พอเดือนที่4ก็มีประจำเดือนมาอยุ่ประมาร5-6วัน ห่างหายไปได้3-4วัน ก็กลับมาเป็นประจำเดือนรอบที่2 ชึ่งมาเยอะมากผิดปกติ อยากรุ้ว่าเป็นอะไรไหมค่ะ แล้วอันตรายหรือป่าวค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณ Apai Lovmehader

    การที่ใช้ยาฉีดคุมกำเนิด ยาคุมแบบฉีด แบบทุก 3 เดือน จะมีฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนบรรจุอยู่ โดยส่วนมาก จะเกิดการยับยั้งการตกไข่ เเละทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกบางตัวลงค่ะ ทำให้บางครั้งอาจไม่มีประจำเดือนมาได้ค่ะ 

    พอหยุดการคุมกำเนิด โดยการใช้วิธีการฉีดยาคุม บางครั้งร่างกายอาจใช้เวลาในการกลับมาตกไข่ ช้าเล็กน้อยค่ะ ที่มีรายงานสูงสุด คือ นาน ถึง 9 เดือน 

    ดังนั้น บางราย อาจไม่มีประเดือนมา หรืออาจมีเลือดออกกระปริบกระปรอยได้ค่ะ เนื่องจากร่างกายกำลังอยู่ในช่วงการเปลี่ยนเเปลง ปรับตัวจากการที่เคยได้รับฮอร์โมนค่ะ ถ้าตรวจการตั้งครรภ์แล้วไม่พบการตั้งครรภ์ ส่วนมากสามารถสังเกตอาการไปได้ค่ะ 

    เเต่การที่มีเลือดออกผิดปกติ เช่น เยอะกว่าเดิม หรือมีอาการปวดท้องน้อย เเนะนำให้ไปพบเเพทย์เพื่อทำการตรวจอย่างละเอียดค่ะ เนื่องจากเลือดที่ออกมากขึ้น อาจเกิดจากการที่ไม่ตกไข่ในช่วงก่อนก็ได้ค่ะ หรือ สาเหตุอื่นๆ เช่น ติดเชื้อในโพรงมดลูก ก้อนเนื้อที่โพรงมดลูก ดังนั้น การไปพบเเพทย์เพื่อตรวจร่างกายอย่างละเอียดจะเป็นทางเลือกที่ดีค่ะ