ถามแพทย์

  • เป็นหวัด เจ็บคอมา 4 วันในช่วงวันที่ 2-4 วัน จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส ตรวจโควิดไม่พบ อันตรายไหม

  •  Pichakorn Rachsaenmaung
    สมาชิก
    พอดีว่าเป็นหวัด เจ็บคอมา 4วัน ช่วงเริ่มเป็นได้1วัน ลิ้นก็ยังรับรสได้อยู่ พอเข้าวันที่2-4วัน ลิ้นก็ไม่รู้รสอีกอีก ตรวจโควิดก็ไม่เป็น อาการแบบนี้อันตรายไหมค่ะ ต้องไปหาหมอไหมค่ะ (พอดีพึ่งเคยทำงานอยู่ในห้องแอร์ ค่ะ)

    สวัสดีค่ะ คุณ Pichakorn Rachsaenmaung,

                         หากได้ตรวจหาการติดเชื้อโควิด 19 อย่างถูกต้องแล้วไม่พบ อาการที่เป็นอยู่ ก็จะเกิดจากการติดเชื้อไวรัสอื่นๆ โดยหากมีอาการมีน้ำมูก คัดจมูก จาม ไอ มีเสมหะ ก็ถือเป็นอาการของไข้หวัดได้ ซึ่งก็อาจมีอาการอื่นๆ ได้อีก เช่น ไข้ ปวดหัว ปวดเมื่อยตัว คลื่นไส้ รวมถึงการมีจมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรสได้ค่ะ

                         โดยเมื่อเป็นไข้หวัด หรือมีการติดเชื้อทางเดินหายใจส่วนบน จะทำให้เยื่อบุในโพรงจมูกมีการอักเสบ บวม รวมถึงการมีน้ำมูกอุดตันในช่องจมูก ทำให้เส้นประสาทรับกลิ่นทำงานได้ไม่ดี และเนื่องจากปกติคนเรา จะนำการรับกลิ่นไปร่วมแปลเป็นความรู้สึกของการรับรสด้วย ดังนั้น เมื่อจมูกไม่ค่อยได้กลิ่น ก็จะรู้สึกว่ารสชาติอาหารไม่อร่อย ทั้งที่การรับรสของเรายังอาจเป็นปกติดีอยู่ค่ะ

                        แนะนำควรรักษาอาการของไข้หวัดให้หายก่อน เมื่ออาการหายแล้ว อาการจมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับก็จะหายไปได้เองค่ะ

                         อย่างไรก็ตาม หากอาการต่างๆ ไม่หายไป อาจเกิดจากมีเยื่อบุจมูกบวมอักเสบเรื้อรัง เช่น จากการเป็นโรคภูมิแพ้ หรือไซนัสอักเสบเรื้อรัง หรือเกิดจากมีริดสีดวงจมูกหรือเนื้องอกในช่องจมูก หรือโพรงไซนัส รวมถึงมะเร็งในช่องจมูก มะเร็งหลังโพรงจมูก มะเร็งในโพรงไซนัส เป็นต้น

                          ดังนั้น หากอาการของไข้หวัดไม่หายไป เป็นต่อเนื่องเรื้อรังนานเกิน 2 สัปดาห์ หรือเป็นๆ หายๆ หลายสัปดาห์ หรืออาการของไข้หวัดหายไปแล้ว แต่การได้รับกลิ่นยังไม่กลับมาเป็นปกติ ก็ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุคะ่