ถามแพทย์

  • เป็นโรค sle ค่าไตภายในแค่อาทิตย์เดียว ลงจาก 48 เหลือ 39 รักษาอย่างไรดี

  •  Triple B Bard
    สมาชิก
    เริ่มจากเป็น sle ลงกระดูกมาเกือบ 5 ปี ต้นปีที่แล้ว 63 ช่วงกุมภาฯ ลามมาไต แต่ค่าไตประมาณ 85% เริ่มให้เคมียากดภูมิ ทุก 2 อาทิตย์ 6 ครั้ง และเว้น 3 เดือน อีก 1 ครั้ง แต่่ครั้งที่8 ค่าไตลงเร็วหมอให้เคมีเร็วขึ้นเป็น ทุกเดือน ต่อมาต้น ตุลาคม ค่าไตเหลือ 65, พ.ย เหลือ 56, ธันวา เหลือ 47, 1 ม.ค 64 เหลือ 48,และวันนี้ 8 ม.ค 64 เหลือ 39 ซึ่งลงไวมาก ทำอย่างไรดีคะ แต่เมื่อวันที่ 1 ม.ค 64 พบว่าเป็นวัณโรค หยุดให้เคมี และทานยาวัณโรค ได้1 อาทิตย์ ก่อนที่วันนี้จะเหลือ 39 ทำอย่างไรต่อดีคะ กลัวฟอกไตค่ะ#ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำแนะนำค่ะ
    Triple B Bard  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ Triple B Bard

    ไม่แน่ใจว่าค่าไตที่หมายถึงคือค่าตัวใด เพราะโดยส่วนใหญ่ค่าไตในทางการแพทย์นั้น ถ้าค่าลดลงจะถือว่าดี แต่ถ้าค่ามากขึ้นจะหมายถึงการทำงานของไตที่แย่ลง

    หรือในที่นี้อาจจะหมายถึงค่า egfr หรือค่าการตรวจหาอัตราการกรองของไต หรืออัตราการกรองของเสียของไต ซึ่งจากตัวเลขที่กล่าวมานั้นก็อาจจะหมายถึงการมีไตที่ค่อยๆเสื่อมลง จากตัวโรคเอง หรือจากยาที่ใช้ก็เป็นได้เช่นกัน

    ซึ่งในระหว่างการรักษาด้วยการทำเคมีบำบัดนั้น แพทย์จะมีการตรวจวัดค่าไตเป็นระยะอยู่แล้ว ซึ่งถ้าค่าไตค่อยๆแย่ลงเรื่อยๆ แพทย์จะพิจารณาดูว่ามียาที่มีผลเสียต่อไตที่ควรได้รับการหยุดไปก่อนหรือเปล่า แนะนำแจ้งแพทย์ที่ดูแลถึงความกังวลใจเรื่องค่าไตดังกล่าวอีกครั้ง เพื่อแพทย์จะได้พิจารณาการรักษาที่เหมาะสมให้ต่อไป ในระหว่างนี้ไม่ซื้อยาใดๆนอกเหนือจากแพทย์สั่งมาใช้เอง