ถามแพทย์

  • มีเมือกขาวๆ ใสๆ ไม่มีกลิ่นออกมาเป็นเส้นๆ และเดือนที่ผ่านมา มีประจำเดือน 2 ครั้ง เกิดจากอะไร

  •  Thotsaphon Moonkum
    สมาชิก
    สวัสดีค้ะคุนหมอ คือ มีเมือกขาวๆ ใสๆ ไม่มีกลิ่นออกมาเปนเส้นๆ ที่ช่องคลอด แต่ไม่ใช่ตกขาว เพราะตกขาวนู๋เปนมานานแล้วค่ะ เดือนที่ผ่านมา นู๋ มี ปจด 2 ครั้งค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณ Thotsaphon Moonkum,

                      ของเหลวที่ไหลจากช่องคลอด โดยไม่ใช่เลือด ก็คือตกขาว ซึ่งตกขาวที่ทั้งแบบปกติละไม่ปกติ

                       ตกขาวที่ปกติจะออกใสๆ หรือมีสีขาวขุ่นหรือขาวออกเหลืองเล็กน้อยก็ได้ มีกลิ่นเฉพาะตัว แต่จะไม่มีเหม็นรุนแรง ปริมาณและความเหนียวจะขึ้นอยู่กับช่วงของรอบการตกไข่ โดยหากเป็นช่วงวันที่มีการตกไข่ ตกขาวมักจะใสและมีปริมาณมาก ช่วงหลังไข่ตก มักไม่มีตกขาว แต่บางคนอาจมีตกขาวออกเหลืองเล็กน้อยได้ ส่วนในช่วงก่อนมีประจำเดือน ตกขาวมักจะเป็นสีขาวขุ่นและเหนียวข้น 

                      สำหรับตกขาวที่ผิดปกติ คือการมีสี ปริมาณ และกลิ่นที่แปลกไป เช่น สีเขียวขุ่น สีเหลืองปนเขียว สีชมพูแดง (เกิดจากมีเลือดปน) มีกลิ่นเหม็นคาวมาก ปริมาณเยอะตลอดเวลา หรือมีอาการคันหรือแสบช่องคลอด ปวดท้องน้อยร่วมด้วย หากมีตกขาวดังกล่าว ต้องพบแพทย์เพื่อรักษา

                     ส่วนประจำเดือนที่มา 2 ครั้งในเดือนที่แล้วนั้น หากมีระยะห่างระหว่างรอบเดือนที่มากกว่า 21 วัน ก็ถือว่าปกติดี แต่หากน้อยกว่า 21 วัน ก็ถือเป็นอาการเลือดออกผิดปกติ ซึ่งอาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น เกิดการตั้งครรภ์แล้วมีภาวะแท้งเกิดขึ้น ผลจากการใช้ยาฮอร์โมนต่างๆ มีมดลูกอักเสบ มีเยื่อบุโพรงมดลูกหนาตัวผิดปกติ มะเร็งปากมดลูก เป็นต้น ดังนั้น หากยังคงมีเลือดออกผิดปกติอีก ก็ควรไปพบสูติ-นรีแพทย์ค่ะ