ถามแพทย์

  • รถล้มหัวกระแทก ตรวจแล้ว กระดูกไม่หัก ผ่านมา 2 วัน หัวยังโนอยู่ ใช้เวลาในการรักษานานไหม รถล้มหัวกระแทก ตรวจแล้ว กระดูกไม่หัก ผ่านมา 2 วัน หัวยังโนอยู่ ใช้เวลาในการรักษานานไหม

  •  MPYONE
    สมาชิก
    รถล้มแล้วหัวกระแทก ไปตรวจมาแล้วโดยหมอให้เอ็กซเรย์ไม่พบการแตกหรือหักของกระดูกค่ะ ถัดมาประมาน2วันหลังจากเกิดเหตุก็ไปหาหมออีกครั้ง หมอบอกว่าที่ยังโนเพราะเลือดคั่งแต่ไม่ต้องถึงขั้นทำซีทีสแกน อยากทราบว่าต้องใช้ระยะเวลาในการรักษานานมั๊ยกว่าจะหายค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณ MPYONE,

                      การแตกของกระโหลกศีรษะนั้นเกิดขึ้นได้ยาก หากแตกจริง ก็จะต้องคลำหรือเห็นกระโหลกศรีษะที่ผิดรูป อีกทั้งเมื่อกระโหลกแตกก็จะมีผกระทบต่อเนื้อสมองโดยตรง ทำให้ผู้ป่วยหมดสติหรือชักในขณะนั้น หรืออาจเสียชีวิตทันที 

                      ดังนั้น การที่ยังคลำได้ศรีษะนูน หรือหัวโนดังกล่าว ก็คือการมีแผลฟกช้ำ ซึ่งเกิดจากการฉีกขาดของหลอดเลือดเล็กๆ ในชั้นเนื้อเยื่อใต้ผิวหนัง และเนื้อเยื่อเกิดการบวมขึ้น จึงทำให้คลได้เป็นก้อนนูน หากแผลฟกช้ำมีขนาดเล็ก ก็อาจหายเร็วภายใน 1 สัปดาห์ แต่หากมีขนาดใหญ่อาจใช้เวลานานถึง 4 สัปดาห์ได้

                     โดยปกติ ในช่วง 48 ชั่วโมงแรก ควรใช้การประคบบริเวณแผลฟกช้ำด้วยความเย็น เพื่อหยุดการไหลของเลือด ไม่ให้เกิดการบวมมาก แต่หากเลย 48 ชั่วโมงไปแล้ว ควรใช้น้ำอุ่นประคบบ่อยๆ เพื่อให้เลือดและน้ำที่เกิดการคั่งไหลเวียนกลับสู่หลอดเลือดเร็วขึ้น และหากมีอาการปวด ก็อาจทานยาแก้ปวดคือ พาราเซตามอล ไม่แนะนำให้ใช้ยาแก้ปวดในกลุ่มที่ไม่ใช่สเตียรอยด์ เช่น ไดโคลฟีแนค ไอบูโพรเฟน เป็นต้น เพราะอาจมีผลให้เกิดเลือดออกมากขึ้นได้