ถามแพทย์

  • 😦กลัวท้องค่ะ😦 ช่วยตอบหน่อยน่ะค่ะ

  •  Wirinda
    สมาชิก
    ↘ปรกติประจำเดือนจะมา วันที่ 5 -12 ของทุกเดือน ↘แต่เรากินยาคุม วันที่ 30 กรกฏาคม 2561 แล้วมีเพศสัมพันธ์หลั่งใน แล้วประจำเดือนยังมาไม่เลยค่ะ จนวันนี้ วันที่ 10 สิงหาคม 2561 (มีเพศสัมพันธ์ผ่านมา12 วันแล้วค่ะ ) และมีตกขาวเป็นสีขุ่นๆๆ ทุกวันค่ะ และบางวันก็คันที่อวัยเพศ ↘บางที่รู้สึกมึนๆๆ ปวดหัว และหิวช่วงใกล้ๆเที่ยง มีผลอะไรไหมค่ะ ↘**จะท้องไหมค่ะ กลัวมากค่ะ**

    สวัสดีค่ะ คุณ Wirinda,

                           หากได้เริ่มทานยาคุมกำเนิดในวันที่ 30 ก.ค. และมีเพศสัมพันธ์ในวันนั้นเลย ยาคุมจะยังไม่สามารถออกฤทธิ์ในการป้องกันการตั้งครรภ์ได้ โอกาสที่จะตั้งครรภ์ย่อมมีได้ อย่างไรก็ตาม หากยังทานยาคุมกำเนิดไม่ครบ 21 เม็ด ประจำเดือนก็ย่อมจะยังไม่มาค่ะ ดังนั้นต้องทานยาคุมจนครบ 21 เม็ดก่อน หรือเท่ากับในวันที่ 19 ส.ค.หลังจากนั้น 2-4 วัน ประจำเดือนก็จะมาค่ะ แต่หากทานยาคุมจนครบแล้ว ผ่านไปนานกว่า 5 วัน ประจำเดือนยังไม่มา ก็ควรตรวจหาการตั้งครรภ์ดูค่ะ

                           ส่วนอาการตกขาว มึนหัว ปวดหัว อาจเป็นอาการที่เกิดจากผลข้างเคียงของยาคุมกำเนิดก็ได้ค่ะ 

                           แต่หากอาการตกขาว มีสีเขียวเหลืองคล้ายหนอง มีปริมาณมาก มีกลิ่นเหม็นรุนแรง หรือมีแสบหรือคันช่องคลอดมาก มีปวดท้องน้อย จะถือว่าเป็นตกขาวที่ผิดปกติ ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุค่ะ

    Wirinda  Wirinda
    สมาชิก
    ขอบคุณ แพทย์หญิงสลิล ศิริอุดมภาส มากค่ะ