ถามแพทย์

  • เป็นไบโพล่าร์ แล้วมีความต้องการทางเพศสูง ต้องบอกหมอไหม

  •  ouja44
    สมาชิก
    หนูเป็นไบโพล่าร์ แล้วเวลาร่าเริง ก็จะมีความต้องการทางเพศสูงมากค่ะ มีความคิดเรื่องเพศเข้ามาในหัวเกือบตลอดเวลา เรียนไม่ได้เลยค่ะ แล้วควบคุมไม่ให้ไปนอนกับคนอื่นได้ค่อนข้างยากค่ะ เลยอยากทราบว่าเรื่องเกี่ยวกับ อาการทางเพศต่างๆ อารมณ์ความต้องการทางเพศ พฤติกรรมทางเพศต่างๆของหนู จำเป็นต้องเล่ารายละเอียดให้หมอฟังไหมคะ เพราะเห็นในเว็บการแพทย์ เขียนว่า ถ้ารักษาตัวโรคไบโพล่าร์ เรื่องทางเพศก็จะดีขึ้นตาม เหมือนกับว่ามันไม่ใช่อาการหนึ่งของโรคไบโพล่าร์ ไม่จำเป็นต้องบอกก็ได้ ประมาณนั้นอ่าค่ะ ที่ผ่านมาหนูเลยแทบไม่ค่อยไม่ได้บอกรายละเอียดหมอเรื่องนี้เลยคะ แล้วรักษามาก็มีเป็นอยู่ตลอด เวลาเข้าขั้วร่าเริงค่ะ (อยากทราบ คือ ไม่ใช่แค่หนู แต่คนไข้ไบโพล่าร์คนอื่นที่มีปัญหาเรื่องความต้องการทางเพศจากตัวโรคไบโพล่าร์ ควรต้องบอกหมอไหม สรุปมันถือว่าเป็นหนึ่งในอาการโรคไบโพล่าร์ไหมคะ)
    ouja44  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ ouja44

    โรคไบโพลาห์เป็นโรคความผิดปกติทางอารมณ์ชนิดหนึ่งที่ทำให้มีอารมณ์ 2 ขั้วกล่าวคือเวลาเศร้าก็จะเศร้ามากคล้ายกับเป็นคนซึมเศร้าคือเก็บตัว ไม่เข้าสังคม มีความคิดอยากฆ่าตัวตาย และก็จะมีช่วงที่อารมณ์มีความสุขมากเกินไป ทำให้คึกคัก มีความคิดจะทำกิจกรรมหลายอย่าง ออกไปเที่ยวหรือจับจ่ายใช้สอยจนเกินควร และอาจทำให้มีอารมณ์ทางเพศสูงผิดปกติได้

    แนะนำว่าควรแจ้งแพทย์ที่ดูแลเกี่ยวกับอาการที่เป็นอยู่ เพราะน่าจะสัมพันธ์กับโรคค่ะ แพทย์จะได้จดบันทึก และเมื่อติดตามอาการจะได้ทราบว่าการรักษาได้ผลหรือไม่

    การดูแลตัวเองเบื้องต้น ใช้ยาที่แพทย์จ่ายสม่ำเสมอ หากมีอาการมากอาจต้องทำจิตบำบัด หากิจกรรมที่ต้องออกแรงอื่นๆเช่นการออกกำลังกาย หรือหากิจกรรมอื่นๆที่ชอบทำเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจ

    อ่านเพิ่มเติม

    https://www.pobpad.com/%E0%B9%82%E0%B8%A3%E0%B8%84%E0%B9%84%E0%B8%9A%E0%B9%82%E0%B8%9E%E0%B8%A5%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%8C