ถามแพทย์

  • มีตกขาว คล้ายเชื้อรา ใช้ยาสอดแต่กลัวเป็นมะเร็งปากมดลูก

  • ซื้อยาสอดฆ่าเชื้อราในช่อคลอดมาใล้คะ เพราะมีตกขาวออกมา แปลกๆแล้วก็มีอาการ'ล้ายมะเร็งปากมดลูกแต่ยังไม่ได้ไปตรวจแต่ใช้ยาสอดไปแล้วจะเป็นอะไรไหมคะถ้าใช้บ่อย

    สวัสดีค่ะ คุณ ไดอารี่ สีฝุ่น 

    การรักษาตกขาวที่ผิดปกติ โดยทั่วไปยังคงเเนะนำให้ไปพบสูตินรีเเพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุ ก่อนที่จะทำการรักษาค่ะ เนื่องจากสามารถเกิดได้จาก ทั้ง เชื้อรา เชื้อเเบคทีเรีย ปรสิต หรือเกิดจากความผิดปกติของระบบกรดด่างในช่องคลอดที่เสียสมดุลไป ซึ่งในบางครั้งอาจไม่ใช่เชื้อรา ทำให้ซื้อยามาสอด แต่ว่าอาการไม่ดีขึ้นค่ะ หลังจากที่ใช้ยาครบ

    อย่างไรก็ตาม อาการที่สงสัยว่าจะเป็นมะเร็งปากมดลูก  ส่วนมาก มักจะเป็นการที่มีเพศสัมพันธ์ แล้วมีเลือดหรือสารคัดหลั่งที่ผิดปกติออกมา (postcoital bleeding) หรือการมี เศษชิ้นเนื้อ ตกขาว หรือสารคัดหลั่งอื่นๆ แปลกๆออกมาจากช่องคลอดที่มีกลิ่นค่อนข้างเหม็น มักจะแนะนำให้ไปตรวจภายใน อย่างละเอียดกับสูตินรีเเพทย์ค่ะ เพื่อหาสาเหตุ และดูรอยโรคที่ปากมดลูก ร่วมกับบริเวณอื่นๆ เช่นปากช่องคลอด ช่องคลอด

     

    แต่การใช้ยาสอด ถ้ามีรอยโรคที่ปากมดลูกจริง เช่น ติ่งเนื้อ หรือ ก้อนเนื้อผิดปกติ เช่น มะเร็ง การสอดเม็ดยา อาจไปโดนก้อนและทำให้เกิดเลือดออกปริมาณมากได้ค่ะ แต่ส่วนมากไม่กระทบต่อตัวโรค ถ้ามีเลือดออกภายหลังจากการสอด แนะนำให้ไปตรวจภายในค่ะ หรือความจริงเป็นการติดเชื้อของตัวก้อนเนื้อที่ปากมดลูก เลยทำให้เกิดตกขาว ถ้าเป็นเช่นนี้การใช้ยาสอดจะไม่ดีขึ้นค่ะ แนะนำให้ไปตรวจภายในเพื่อการวินิจฉัยที่ถูกต้องค่ะ