ถามแพทย์

  • คุณหมอครับ ขอคำแนะนำหน่อยครับ ตอนนี้ผมเป็นโรค เริม ที่บริเวรอวัยวะเพศชาย อยากทราบว่า ควร ดูแลป้องกันยังไงครับ และควรรักษายังไง ควรทานยาแบบไหน ถึงจะหายครับ

  •  Kidsada Bew
    สมาชิก
    คุณหมอครับ ขอคำแนะนำหน่อยครับ ตอนนี้ผมเป็นโรค เริม ที่บริเวรอวัยวะเพศชาย อยากทราบว่า ควร ดูแลป้องกันยังไงครับ และควรรักษายังไง ควรทานยาแบบไหน ถึงจะหายครับ

     

    สวัสดีค่ะคุณ Kidsada Bew

     

    -โรคเริม (Herpes) คืออาการติดเชื้อไวรัสเฮอร์พีส์ ซิมเพล็กซ์ (Herpes Simplex Virus) โดยผู้ป่วยจะมีตุ่มน้ำใสบริเวณที่ติดเชื้อ มีอาการแสบร้อน บางรายมีไข้ บางรายมีอาการเจ็บเวลาปัสสาวะได้ โดยบริเวณที่พบบ่อยคือ ที่ริมฝีปาก และอวัยวะเพศ แต่สามารถพบที่บริเวณทวารหนัก บั้นท้าย หรือต้นขาได้ คนไข้จะมีอาการเจ็บปวด แสบที่บริเวณแผล ซึ่งการติดเชื้อนี้สามารถเป็นซ้ำๆได้

     

    -การรักษาจะแบ่งเป็นการควบคุมการแพร่กระจายของไวรัส โดยใช้ยาอะไซโคลเวียร์ (Acyclovir) หรือยาวาลาไซโคลเวียร์ (Valacyclovir) และการใช้ยาเพื่อบรรเทาอาการเจ็บปวด ซึ่งการรักษาปัจจุบันยังไม่มีการรักษาที่ป้องกันการกลับซ้ำของโรคได้ แต่การเป็นซ้ำของโรคมักมีความรุนแรงน้อยกว่าในครั้งแรก

     

    -ในกรณีที่ไม่ได้รับการรักษาแผลจากโรคเริมจะสามารถหายเองได้ภายในเวลา 2-6 สัปดาห์

     

    -โรคเริมสามารถติดต่อกันระหว่างคนสู่คนได้โดยผ่านทางการสัมผัสอย่างใกล้ชิด ทางน้ำลาย น้ำเหลือง หรือผ่านทางเพศสัมพันธ์ได้ ดังนั้นการป้องกันหลีกเลี่ยงการใช้ของใช้ร่วมกับผู้ที่ติดเชื้อ หรือการสัมผัสกับเชื้อโดยตรงอย่างการหอมแก้ม และการจูบ เมื่อมีเพศสัมพันธ์ควรใช้ถุงยางอนามัยเพื่อป้องกันทุกครั้ง

     

    **ดังนั้นจึงแนะนำให้พบแพทย์เพื่อเข้าตรวจวินิจฉัยและรับการรักษาอย่างเหมาะสมค่ะ