ถามแพทย์

  • เวลาเครียด หายใจไม่ออกใจสั่น เป็นโรคแพนิคไหม

  •  Kanrawee Tiamthaweesin
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะ พอดีช่วงหลังๆมานี้มีอาการ เครียดจัดค่ะ หายใจไม่ออก เวียนหัว ตัว/มือสั่นหนักมากๆ หัวใจเต้นเร็วกว่าปกติบางครั้ง กังวลตลอดเวลา ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่เคยเป็นค่ะ ปกติดีทุกอย่าง พึ่งจะมาเป็นช่วงต้นเดือนสิงหาคมค่ะ พ่อบอกว่าอาจจะเป็นภูมิแพ้ไม่ก็โรคแพนนิคค่ะเพราะพ่อเคยเป็นโรคแพนนิคเหมือนกันเลยไม่แน่ใจว่ามันใช่โรคนี้หรือปล่าว
    Kanrawee Tiamthaweesin  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณKanrawee Tiamthaweesin

    โรคแพนิคคือภาวะทางจิตรูปแบบหนึ่ง ที่ผู้ป่วยจะมีอาการตื่นตกใจต่อเหตุการณ์ใดๆมากจนเกินไป ทำให้มีอาการทางกายจากการทำงานของระบบประสาทอัตโนมัติที่มากผิดปกติ เช่น หัวใจเต้นเร็ว แน่นอก หายใจไม่ออก ขยับร่างกายไม่ได้ชั่วคราว เหงื่ออกมาก ร้อนวูบวาบ รู้สึกเหมือนตัวเองกำลังจะตายร่วมด้วยได้

    จากอาการที่กล่าวมา หากมีภาวะทางอารมณ์เช่น ความเครียด แล้วทำให้หายใจไม่ออก ใจสั่น มือสั่น ก็อาจเป็นโรคแพนิคได้

    แต่แนะนำพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุทางกายที่เป็นไปได้ก่อน เช่น โรคหัวใจเต้นผิดจังหวะ โรคไทรอยด์ทำงานมากผิดปกติ โรคปอดหรือหลอดลมอักเสบหรือติดเชื้อ โรคภูมิแพ้ เป็นต้น

    การดูแลตัวเองเบื้องต้น การเปลี่ยนความคิด โดยเมื่อรู้สึกเหมือนจะมีอาการดังกล่าว ให้ลองพุ่งความสนใจไปยังเหตุการณ์ที่ทำให้เรารู้สึกผ่อนคลาย เช่นที่ที่เราชอบไป และต้องตั้งสติว่าเหตุการณ์นี้จริงๆแล้วไม่ทำให้เกิดอันตรายถึงแก่ชีวิต ไม่จำเป็นต้องมีความหวาดกลัว หากมีอาการให้รีบนั่งพักในที่ที่อากาศถ่ายเท งดทำงานหนักๆไปก่อน