ถามแพทย์

  • อายุ 30 ปี ประจำเดือนไม่มาเป็นปี ไปหาหมอได้ยามาทาน ตอนนี้ประจำเดือนออกมามาก ผิดปกติไหม

  • ไปหาหมอตรวจภายในมาค่ะ ฮอโมนผิดปกติ ปจด ไม่มานับปี เพราะทำงานหนักอดนอน ยกของมั้ง แต่ไม่บ่อย แล้วมากิน อาหารเสริมแล้ว ปจด มามากจากที่ไม่มาเลยค่ะ ไปหาหมอภายในมาแล้ว อัลตราซาวน์ภายใน ตรวจภายในเรียบร้อย ไม่ผิดปกติใดๆค่ะ คุณหมอให้ยาปรับฮอโมน ปรีโมลุท เอ็น มาทาน ทานแล้วหมอบอก จะปรับประจำเดือนมาปกติ แต่ไม่ทราบว่าต้องหยุดทาน แต่ตนเองได้ทานเรื่อยๆ จนตอนนี้ ปจดมาจนหยุดแล้ว เว้นไป 5 วัน กลับมาอีกค่ะ เปนก้อน เปนลิ่ม ลงมาก วันละ 4 แผ่น เลยค่ะ ควรจะหยุดทานยาแล้วรอให้เลือดหยุดเป็นปกติไหมค่ะคุณหมอ เคยมีคนบอก ถ้าไม่หยุดลงเลือดต้องไปขูดมดลูก กลัวมากค่ะ ไม่อยากขูด ขอคำแนะนำจากคุณหมอหน่อยค่ะ ไปหาหมอมาแต่ละครั้ง 2000บาทขึ้น ตรวจละเอียดมากค่ะ ขอคำแนะนำหน่อยน่ะค่ะ แล้วถ้าเป็นแบบนี้ บ่อยๆจะอันตรายไหมค่ะ ไม่มีปัญหาอะไรกับภายในเลยค่ะ ปกติทุกอย่าง คือตอนนี้กลัวจะไม่หยุด กังวลค่ะ ขอบคุณมากๆค่ะ  

    สวัสดีค่ะ คุณ แอน กชนิภา แนบเนียนการ

    โดยทั่วไป การใช้ยา Primalut N ของแพทย์ จะใช้ใน 2 กรณี คือ กรณีที่เลือดออกทางช่องผิดปกติจากฮอร์โมนเพศหญิงที่ไม่สมดุล และกรณีที่ขาดประจำเดือนจากการที่มีภาวะไข่ไม่ตก

    ซึ่งทั้ง 2 กรณี แพทย์มักจะใช้ประมาณ 5- 10 วัน เป็นรอบๆ เช่น ทุกวันที่ 1-10 ของเดือน เป็นต้น

    จากที่คุณ แอน กชนิภา แนบเนียนการ สอบถาม หากคุณ แอน กชนิภา แนบเนียนการ รับประทานยา Primalut N จนครบ 10 วันแล้ว แนะนำให้หยุดตามกำหนดค่ะ หากยังมีประจำเดือนที่ผิดปกติ ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยโรคและรับการรักษาอย่างเหมาะสมนะคะ

    แอนใช้มาเกินวันมากค่ะ ถึงไม่ยอมหยุด สักที พอกิน ก้อมาอีก เข้าใจสาเหตุแล้วค่ะ 

    แล้วแอนจะรอให้เลือดหยุด ครั้งนี้ จะดุความปกติของเลือดค่ะ ถ้ายังมาอีก ต้องไปหาหมอตามคุณหมอแนะนำค่ะ ขอบคุณมากๆค่ะ