ถามแพทย์

  • เป็นแผลแดงๆบรเวณด้านนอกของอวัยวะเพศ เป็นอะไรร้ายแรงไหมค่ะ?

  •  cnash
    สมาชิก
    ช่วงที่เป็นประจำเดือนที่ผ่านมาเผลอหลับไปไม่ได้อาบน้ำอะค่ะ แล้ว2-3วันต่อมามีอาการแสบคันริเวณอวัยวะเพศ นึกว่าคงเป็นเพราะอับชื้นเลยไม่ได้สนใจอะไร คันก็เกา แต่เริ่มสงสัยเวลาปัสสาวะหรือล้างน้ำไปโดยจะแสบมาก หลังๆ เดินก็เจ็บแสบค่ะ เลยใช้กระจกส่องดูพบว่าเป็นแผลแดงๆ อ่ะค่ะทั้งสองข้างด้านนอกอวัยวะเพศเลยค่ะ มันจะเป็นอะไรร้ายแรงมั้ยคะ แล้วมีวิธีรักษาอย่างไรคะ ปล.มีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้ายประมาณเดือนนึงก่อนมีประจำเดือนครั้งล่าสุดค่ะใส่ถุงยางป้องกันนะคะ แต่ก็มีช่วงไม่ใส่ด้วยค่ะแต่ระยะเวลาไม่ถึง3นาที ไม่ทราบว่าเกี่ยวกันมั้ยคะ แต่แฟนไม่มีอาการใดๆ นะคะ

    สวัสดีค่ะคุณ cnash การอักเสบติดเชื้อบริเวณอวัยวะเพศของเพศหญิงเกิดขึ้นได้บ่อยครั้งเนื่องจาก ลักษณะโครงสร้างแล้วมีจุดซ่อนเร้นมากค่ะ ทำให้การดูแลรักษาต้องทำให้ดีและทั่วถึงค่ะ การที่มีประวัติว่าไม่ได้ทำความสะอาดเกิดจากหมักหมมของเชื้อโรคได้ค่ะ โดยเฉพาะเวลาที่มีประจำเดือนเพราะว่าจะมีเลือดที่มาสัมผัสบริเวณนี้โดยตรงทำให้มีอาการคัดได้ค่ะ และถ้าคันแล้วมีการเกาหรือทำให้เกิดแผลขึ้นก็จะทำให้มีการติดเชื้อที่ผิวหนังได้ค่ะ เพราะว่าที่มือ เล็บ ก็จะมีเชื้อโรคอยู่แล้วค่ะ ดังนั้นควรจะล้างทำความสะอาดบริเวณอวัยวะเพศภายนอกอย่างสม่ำเสมอค่ะ และเช็ดให้แห้งทุกครั้งค่ะ หรือ ซับให้แห้งค่ะ

    การมีเพศสัมพันธ์ที่ป้องกันไม่น่ามีผลต่อการติดเชื้อที่ผิวหนังค่ะ หรือการสัมผัสแบบไม่ได้สอดใส่ก็ยังไม่น่าทำให้เกิดโรคติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ได้ค่ะ

    แนะนำเรื่องสุขนิสัยก่อนนะค่ะ ล้างทำความสะอาดด้วยน้ำสะอาด ซับให้แห้ง อาจจะรับประทานยาแก้ปวดร่วมด้วยได้ค่ะ

    แต่ถ้าแผลรุนแรงหรือปวดมากหรือมีการขยายของแผลแนะนำพบแพทย์สูตินรีเวชนะค่ะ