ถามแพทย์

  • กินยาคุมหลายยี่ห้อแล้วเวียนหัว ถึงขั้นอาเจียน อยากฉีดอยาคุม แต่หมอไม่แนะนำ ควรทำอย่างไร

  •  จัส
    สมาชิก
    กินมาหลายยี่ห้อแร้วก้อมีอาการเวียนหัว ถึงขั้นอาเจียน ถ้าไม่กินก้อกลัวท้อง กินแอนนามา2ปีก้อยังเวียนหัว อ้วกเหมือนเดิม ไม่ไหวแร้ว อยากหยุดกิน อยากฉีดยาคุม แต่คุนหมอไม่แนะนำ เพราะยังไม่เคยมีลูก อายุยังน้อย 20กว่า คุนหมอแนะนำหน่อย

    สวัสดีค่ะ คุณ จัส,

                         อาการเวียนหัวที่เกิดหลังจากทานยาคุมกำเนิด ก็น่าจะเป็นผลข้างเคียงจากยาได้ ทั้งนี้ หากอาจลองเปลี่ยนมาทานยาคุมกำเนิดชนิดที่มีฮอร์โมนต่ำ ผลข้างเคียงอาจน้อยลงได้ แต่หากยังไม่ดีขึ้น ก็อาจลองเปลี่ยนมาทานยาคุมกำเนิดชนิดที่เป็นฮอร์โมนเดี่ยว เช่น ยี่ห้อ exluton, dailyton cerazette เป็นต้น ซึ่งเป็นฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนตัวเดียว แบบเดียวกับยาฉีดคุมกำเนิด (ชนิด 3 เดือน) แต่การทานยาคุมชนิดนี้ ต้องไม่ลืมทานยา และทานยาให้ตรงเวลาทุกวัน หากลืมทาน หรือทานไม่ตรงเวลา ประสิทธิภาพจะลดลงไปมากได้

                          แต่หากทานยาคุมชนิดฮอร์โมนเดี่ยวแล้ว ยังคงมีอาการเวียนหัวมากอยู่ ก็ไม่แนะนำให้ฉีดยาคุมหรือฝังยาคุมกำเนิด เพราะเป็นการคุมกำเนิดที่ใช้ฮอร์โมนเหมือนกัน อาจต้องเปลี่ยนไปใช้วิธีคุมกำเนิดอื่นๆ ที่ไม่ใช้ฮอร์โมน เช่น ถุงยางอนามัย โดยอาจใช้ร่วมกับวิธีหลั่งนอกและ/หรือการนับระยะปลอดภัย เพื่อให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น หรือใส่ห่วงคุมกำเนิดชนิดที่ไม่มีฮอร์โมน เป็นต้น