ถามแพทย์

  • แน่นท้องด้านขวา หลังทานอาหารเสร็จ มีเสียงท้องร้อง หายใจไม่ค่อยสะดวก เป็นมาเกือบเดือน ควรทำอย่างไร

  •  Surin39
    สมาชิก
    ผมมีอาการแน่นท้องด้านขวา มันจะแน่นมากๆตอนรับประทานอาหารเสร็จ พอนอนก็ได้ยินเสียงท้องร้อง หรือ มีน้ำไหลในท้อง หายใจไม่ค่อยสะดวก เป็นมาเกืิบเดือนแล้วคีบ

     สวัสดีค่ะ คุณ Surin39,

                         อาการแน่นท้องโดยเฉพาะหลังทานอาการเสร็จ หากเป็นด้านขวา อาจเกิดจาก การมีนิ่วในถุงน้ำดี ซึ่งมักจะทำให้เกิดอาการปวดท้องบริเวณช่องท้องส่วนบนหรือด้านขวา และมักปวดร้าวไปยังไหล่ขวาหรือบริเวณกระดูกสะบักด้านขวา อาการจะเกิดขึ้นแบบเฉียบพลัน ปวดนานแต่ละครั้งอย่างน้อย 30 นาทีถึงหลายๆชั่วโมง และมักมีอาการคลื่นไส้ อาเจียนร่วมด้วย อาการปวดมักเิกดขึ้นหลังจากทานอาหารมื้อหนัก หรืออาหารที่มีไข่มันสูง นอกจากนี้อาจมีอาการอื่นๆ เช่น อาหารไม่ย่อย ท้องอืด ท้องเฟ้อ มีลมในกระเพาะอาหาร จและอาจมีจุกเสียดบริเวณลิ้นปี่ด้วย

                        สำหรับอาการท้องร้อง มีน้ำไหลในท้อง เกิดจากการที่ลำไส้มีการเคลื่อนไหวมากกว่าปกติ ซึ่งส่เหตุหนึ่งก็มาจากการมีแก๊สในระบบทางเดินอาหารมากไป ซึ่งการมีนิ่วในถุงน้ำดีก็เป็นสาเหตุด้วยเช่นกัน

                        นอกจากนี้แล้ว อาจเกิดจากการมีภาวะไขมันพอกตับ

                        แนะนำว่าควรไปพบบแพทย์เพื่อทำการตรวจหาสาเหตุค่ะ ซึ่งแพทย์อาจใช้การตรวจพิเศษด้วยอัลตราซาวด์เพิ่มเติม

                        ในเบื้องต้น ควรเลือกทานเฉพาะอาหารที่ย่อยง่าย หลีกเลี่ยงการทานเนื้อสัตว์ปริมาณมาก หรือการทานอาหารครั้งละปริมาณมาก ลดอาหารที่มีไขมันสูงต่างๆ เช่น อาหารทอด อาหารผัด งดการดื่มชา กาแฟและแอลกอฮอล์ต่างๆ