ถามแพทย์

  • มีอาการปวดหัว บริเวณคิ้วและหน้าผาก แน่นท้องส่วนบน เรอไม่ค่อยออก พอเรอก็ดีขึ้น เกิดจากอะไร

  •  Baitoey51
    สมาชิก
    มีอาการปวดหัวคิ้วหน้าผากแบบตึ๊บๆ แน่นท้องส่วนบน หายใจลำบาก เรอไม่ค่อยออก ต้องพยายามทำให้เรอ เรอออกก็ดีขึ้นพอสมควรเลยค่ะ ใน 1 วันเป็นๆหายๆ แล้วก็มีอาการเหมือนจะอ้วกด้วยค่ะ ปล.เป็นคนที่เครียดบ่อย วิตกกังวล คิดมาก และไม่ได้ทานข้าวเช้าและทานข้าวไม่ตรงเวลาด้วยค่ะ แต่พอทานข้าวอาการพวกนี้ก็ดีขึ้นมากๆๆเลยค่ะ มีส่วนเกี่ยวไหมคะ คืออะไรหรอคะและอาการแบบนี้เสี่ยงโควิดไหมคะ ปล.ไม่มีประวัติการเดินทางไปที่เสี่ยงใดๆเลยค่ะ ขอบคุณล่วงหน้านะคะ
    Baitoey51  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ Baitoey51

     

    อาการแน่นท้องส่วนบน เรอไม่ค่อยออกนั้น อาจจะมีสาเหตุมาจาก ท้องอืดจากมีลมหรือน้ำในช่องท้อง กระเพาะอาหารหรือลำไส้ส่วนต้นอักเสบ  ลำไส้อักเสบเฉียบพลัน อาจมีท้องเสียร่วมด้วย มีไข้ได้ หรือเป็นภาวะลำไส้อุดตัน มักเกิดในผู้ที่เคยผ่าตัดหน้าท้องมาก่อน จะคลื่นไส้ ไม่ถ่าย ไม่ผายลมเลย

     

    เบื้องต้น แนะนำการรับประทานอาหารอ่อนๆย่อยง่ายให้ตรงเวลา ไม่กินแล้วลงนอนหรือไปทำกิจกรรมหนักๆทันที ให้นั่งพักหรือเดินย่อยเบาๆได้ 

     

    สังเกตอาการค่ะ ถ้ายังมีอาการเป็นมากขึ้นเรื่อยๆ ลองปรับพฤติกรรมแล้วไม่ดีขึ้น ร่วมกับท้องอืดเยอะจนทำให้คลื่นไส้ กินไม่ได้ตามปกติ น้ำหนักตัวเปลี่ยนแปลง ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจเพิ่มเติม