ถามแพทย์

  • เลือดออกเหมือนประจำเดือนหลังกินยาคุมฉุกเฉิน

  •  poopppoo
    สมาชิก
    กินยาคุมฉุกเฉินไปเมื่อวันพฤหัส แล้ววันอังคารมีเลือดออกเยอะเหมือนประจำเดือนเป็นมาประมาณ2-3วันแล้วค่ะอยากทราบว่ามันอันตรายรึป่าวคะ
    poopppoo  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ poopppoo

    การมีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอดดังกล่าวมานั้น อาจจะเกิดจาก ผลข้างเคียงจากการใช้ยาคุมฉุกเฉิน ภาวะแทรกซ้อนจากการตั้งครรภ์ เลือดตามหลังการปฏิสนธิ การติดเชื้อที่ปากมดลูกหรือมดลูก การมีเนื้องอกที่มดลูกหรือปากมดลูก อวัยวะภายในอุ้งเชิงกรานอักเสบ โดยภาวะผลข้างเคียงจากยาคุมฉุกเฉินนั้นเป็นไปได้มากที่สุด

    โดยการมีผลข้างเคียงจากยาคุมฉุกเฉินนั้น เป็นภาวะที่เกิดขึ้นได้เป็นปกติ ไม่มีอันตราย ไม่ได้บ่งบอกว่ายาได้ผลหรือไม่ได้ผล 

    หลังจากนี้สามารถซื้อชุดตรวจครรภ์ทางปัสสาวะมาตรวจได้เองเบื้องต้น ให้ผลบวกได้ตั้งแต่ 10-14 วันหลังปฏิสนธิ หากให้ผลลบ แต่รอบเดือนก็ยังไม่มาเกิน 35 วันจากรอบก่อนขึ้นไปแล้วนั้น ควรไปยืนยันผลที่รพ.และหาสาเหตุต่อไป