ถามแพทย์

  • เลือดออกหลังมีประจำเดือน

  •  Kamonwan Duangyeewa
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะคุณหมอ พอดีเดือนนี้เป็นประจำเดือนนานกว่าปกติ เดือนนี้เป็นตั้งแต่วันที่1-8 ปกติจะหายในวันที่4หรือ5 แล้วหลังจากวันที่8 คือเช็คว่าหายแล้วใส่ผ้าอนามัยก็ไม่ออก แล้วได้มีอะไรกันแฟน ปรากฏว่ามีเหมือนเมือกเลือดสีส้มๆออกมา แต่กินยาคุมแบบ28เม็ดนะค่ะ กินมาตั้งแต่เป็นประจำเดือนวันที่3แล้ว เคยไปตรวจอัลตร้าซาวด์มา2เดือนที่แล้วค่ะ จะเป็นอะไรไหมค่ะ จะท้องไหม

    สวัสดีค่ะ คุณ Kamonwan Duangyeewa

    การที่มีเพศสัมพันธ์เเล้วมีเลือดออกหลังจากที่มีเพศสัมพันธ์ อาจเกิดได้จากหลายสาเหตุค่ะ ซึ่งเเนะนำให้ไปตรวจภายใน เพื่อดูสาเหตุที่เเน่นอนค่ะ เนื่องจากอาจมีการติดเชื้อที่ปากมดลูก หรือการมีติ่งเนื้อที่ปากมดลูกหรือในเยื่บุโพรงมดลูกค่ะ หรืออาจเกิดจากการติดเชื้อในช่องคลอดได้ค่ะ 

    นอกจากนี้ การที่รับประทานยาคุมกำเนิด ถ้าเริ่มทานภายในวันที่  1-5 นับจากวันเเรกของรอบเดือน ที่เป็นรอบเดือนที่เเท้จริง ส่วนมากประสิทธิภาพจะเริ่มดีค่ะ เเต่ว่าถ้าไม่ใ่รอบเดือน อาจไม่สามารถยับยั้งการตกไข่ได้ดีค่ะ นอกจากนี้การรับประทานยาคุมในช่วง 1-3 แผงแรก บางครั้งอาจมีเลือดออกกระปริบกระปรอยในระหว่างแผงได้ค่ะ 

    ทั้งนี้ ประสิทธิภาพโดยรวมก็ยังไม่ใช่ 100% ค่ะ ดังนั้น ถ้ารอบเดือนไม่มา หรือเลือดออกกระปรอบกระปรอยติดต่อกันนานๆ อาจต้องตรวจปัสสาวะเพื่อดูการตั้งครรภ์ร่วมด้วยค่ะ