ถามแพทย์

  • ใช้ยาวาร์ฟารินอยู่มีเลือดออกจากปากและฟันไม่หยุด ทำอย่างไร

  •  Thanapat Nawamin
    สมาชิก
    รบกวนปรึกษาคุณหมอค่ะ เนื่องจากเป็นโรคลิ่มเลือดค่ะ โดยทานยาวาฟารินทุกวัน 1เม็ด สลับ1.5 เม็ดค่ะ แต่ตอนนี้เลือดออกที่ฟันเยอะมาก บ้วนน้ำเย็นแล้วก็ไม่หายค่ะ รวมถึงมีอาการเหงือกร่น ไม่ทราบว่าควรจะรักษาอย่างไรดีคะ แล้วถ้าหยุดทานยาแล้วรักษาอาการเลือดออกก่อน ถ้าเกิดได้รับบาดแผลจนถึงขั้นเลือดออก จะเป็นอันตรายมั้ยคะ ขอบคุณค่ะ
    Thanapat Nawamin  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณThanapat Nawamin

    การวินิจฉัยที่เป็นไปได้

    -ระดับยาวาฟาริน (warfarin) สูงเกินปกติ ทำให้มีเลือดออกได้ง่ายและหยุดยาก

    -แผลในปากเป็นขนาดใหญ่ ทำให้เลือดออกมาก

    -มีโรคเลือดผิดปกติอื่นๆเช่นเกล็ดเลือดต่ำ โปรตีนที่ใช้ในการแข็งตัวของเลือดผิดปกติ

    ในกรณีนี้น่าจะเกิดจากยาวาฟารินที่สุดค่ะ แนะนำกลับไปพบแพทย์ที่จ่ายยาวาฟารินเพื่อเจาะระดับยาและดูระดับโปรตีนในเลือดว่าอยู่ในเกณฑ์ปกติหรือไม่ จำเป็นต้องปรับยาลงหรือเปล่า ถ้ามียาอะไรที่รับประทานอยู่ร่วมกับยาวาฟารินที่ไม่จำเป็นให้หยุดทันที เนื่องจากยาบางชนิดอาจทำให้การขับวาฟารินลดลง ทำให้ระดับยาวาฟารินในเลือดสูงเกินปกติได้ 

    การดูแลตัวเองเบื้องต้น ใช้ผ้าก๊อซอุดแผลที่ฟันหรือเหงือกไว้ก่อน ยังไม่ควรหยุดยาเองโดยยังไม่ได้ปรึกษาแพทย์เพราะอาจทำให้โรคลิ่มเลือดที่เป็นอยู่กำเริบได้ งดการแปรงฟันแรงๆ ให้แปรงเบาๆหรือใช้วิธีบ้วนปากด้วยน้ำยาบ้วนปากแทนค่ะถ้าเลือดยังออกมาก