ถามแพทย์

  • มีเพศสัมพันธ์ กินยาคุมฉุกเฉิน ประมาณ 2 สัปดาห์ต่อมามีตกขาวสีน้ำตาล ปวดท้องน้อย เป็นเลือดล้างหน้าเด็กไหม

  •  Ba Con
    สมาชิก

    หนูมีประจำเดือน 16 กรกฏาคม รอบเดือนประมาณ 28 วัน

    มีเพศสัมพันธ์ุวันที่29 ด้วยการหลั่งนอก และกินยาคุมฉุกเฉินใน 11 ชั่วโมงหลังมีเพศสัมพันธ์

    ทำตามฉลากข้างต้นทุกอย่าง  หลังจากนั้นประมาณ 2อาทิต มีอาการคล้ายเหมือนจะเป็นประจำเดือน มีอาการคัดหน้าอก รู้สึกปวดท้องน้อยเป็นช่วงๆ  มีตกขาวสีขาวประมาณ 2 วัน

    แล้วหลังจากนั้นมีตกขาวสีน้ำตาลสีอ่อน แล้วหลังจากนั้นก็เข้มขึ้น  มีอาการคัน และก็ยังมีอาการปวดท้องน้อย  มีอาการตกขาวสีน้ำตาลมาประมาณ2วัน  รอบเดือนจะมาอีกน่าจะวันที่13 สงสัยว่าอาการนี้คือตกขาวผิดปกติหรือเลือดล้างหน้าเด็ก แล้วจะมีโอกาสท้องมากน้อยแค่ไหนคะ

    สวัสดีค่ะ คุณ Ba Con,

                       การมีเพศสัมพันธ์ โดยใช้วิธีการหลั่งนอก จะมีโอกาสตั้งครรภ์ได้ประมาณ 4%-22% แต่หากได้ทานยาคุมฉุกเฉินหลังจากมีเพศสัมพันธ์ภายใน 11 ชั่วโมง ยาคุมฉุกเฉินจะช่วยป้องกันการตั้งครรภ์ได้ประมาณ 95%

                        สำหรับอาการมีตกขาวสีน้ำตาล อาจเป็น

                        1. ตกขาวที่มีเลือดเก่าปน ซึ่งอาจเป็นเลือดเก่าจากรอบประจำเดือนที่แล้วที่ค้างอยู่ในมดลูก ที่มักจะออกมา 1-2 วันก่อนที่ประจำเดือนจะมา 

                        2. เป็นตกขาวผิดปกติ ที่อาจเกิดจาก

                           - มีการติดเชื้อภายในช่องคลอด เช่น การอักเสบจากเชื้อแบคทีเรีย (bacterial vaginosis) การติดเชื้อปรสิต เป็นต้น โดยจะมีตกขาวที่มีสีผิดปกติ มีกลิ่นเหม็น ปวดท้องน้อย เป็นต้น

                           - มีการอักเสบติดเชื้อในโพรงมดลูก จะมีอาการตกขาวที่ผิดปกติ และปวดท้องน้อย  รวมถึงอาการเจ็บท้องน้อยเวลามีเพศสัมพันธ์ ปัสสาวะผิดปกติ มีไข้

                        สำหรับเลือดล้างหน้าเด็กนั้น มักจะเกิดขึ้นหลังจากมีการปฏิสนธิ (หรือวันที่มีเพศสัมพันธ์ในช่วงไข่ตก) ไปแล้วประมาณ 6-12 วัน ดังนั้นหากผ่านมา 2 สัปดาห์หลังจากที่มีเพศสัมพันธ์ เลือดดังกล่าวก็ไม่น่าใช่เลือดล้างหน้าเด็กค่ะ  นอกจากนี้ เลือดล้างหน้าเด็กจะมีสีออกแดงจางๆ และเลือดจะออกเพียงแค่ 1-2 วัน

                        อย่างไรก็ตาม หากถึงกำหนดวันที่ประจำเดือนควรจะมา คือวันที่ 13 ส.ค. แต่ประจำเดือนยังไม่มา ควรลองตรวจหาการตั้งครรภ์ดูค่ะ หากตรวจไม่พบ และยังคงมีตกขาวสีน้ำตาลออกมา ร่วมกับอาการปวดท้องน้อย ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจหากสาเหตุค่ะ