ถามแพทย์

  • เลิกฉีดยาคุมแล้วมีประจำเดือนมานาน 10 กว่าวัน ผิดปกติไหม อีกนานไหมกว่าจะหมด

  •  Pattaraporn Boonsiri
    สมาชิก
    หนูฉีดยาคุมมา2เข้ม 6 เดือน ในระหว่างที่ฉีด มีประจำเดือนมา2ครั้ง แล้วหนูพึ่งเลิกฉีดไปเมื่อหลายวันที่ผ่านแล้ว แล้วหลังจากเลยกำหนดฉีดเข้มที่3แล้วหนูไม่ฉีด หลังจากนั้นประมาน 2-3 วัน ประจำเดือนก้มา แต่มันมา 10 กว่าวันแล้ว แล้วมีอาการปวดท้องปวดหัวบ้างครั้งมีอาการเวียนหัว อยากทราบว่า มันผิดปกติไหมคะ แล้วนานแค่ไหน ประจำเดือนถึงจะหมด แล้วมีสิทธิ์ท้องไหมคะ มันทรมานอะคะ กลัวๆ ด้วย

     สวัสดีค่ะ คุณ Pattaraporn Boonsiri

    การที่มีประจำเดือนมามาก หรือมีเลือดออกกระปริดกระปรอย สามารถเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น ภาวะแทรกซ้อนจากการตั้งครรภ์ ภาวะฮอร์โมนเพศหญิงไม่สมดุลมักพบในวัยรุ่นที่เริ่มมีประจำเดือน หรือวัยใกล้หมดประจำเดือน ผลข้างเคียงของยาคุมกำเนิด ความเครียด เนื้องอกในมดลูก มดลูกหรืออุ้งเชิงกรานอักเสบ เป็นต้น

    คุณ Pattaraporn Boonsiri เล่ามา หากไม่แน่ใจว่า เป็นเลือดประจำเดือนหรือไม่สามารถทดสอบการตั้งครรภ์ดูได้ค่ะ

    หากไม่ตั้งครรภ์ เลือดที่ออกมาก น่าจะมีสาเหตุจากฮอร์โมนที่ไม่สมดุลจากที่เพิ่งหยุดยาฉีดคุมกำเนิดค่ะ ซึ่งแนะนำให้รอดูอาการก่อนนะคะ 

    แต่หากประจำเดือนที่มามากจนทำให้มีอาการอ่อนเพลีย หน้ามืด หรือเลือดออกมากขึ้นเรื่อยๆ แนะนำไปพบสูตินารีแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุอีกทีนะคะ