ถามแพทย์

  • มีเยื่อขาวในกระพุ้งแก้มมา 2 วัน เป็นอะไรไหม ปกติจะมีที่มุมปากด้วย

  •  peawjae
    สมาชิก

    สีเยื้อ เส้นขาว ๆ ในกระพุ้งแก้มเวลาตื่นมา ปกติจะมีที่มุมปากนึกว่าปากลอก  แต่เป็นที่กระพุ้งแก้มแบบนี้มาสองวัน เป็นอะไรมั้ยคะ

    สวัสดีค่ะ คุณ peawjae,

                       เยื่อขาวๆ ที่กระพุ้งแก้ม อาจเป็น

                      - เศษหรือคราบอาหารที่ตกค้างร่วมกับเชื้อแบคทีเรีย

                      - การลอกตัวของเยื่อบุจากการระคายเคืองจากสารเคมี เช่น ยาสีฟัน น้ำยาบ้วนปาก เป็นต้น

                      - เป็น oral leukoplakia เกิดจากการทับถมของชั้นเคอราตินของเซลล์เยื่อบุ และการเพิ่มจำนวนเซลล์เยื่อบุมากจนเกิดเป็นรอยฝ้าสีขาว ขอบเขตของฝ้าจะชัดเจน ไม่สามารถลอกออกได้ ไม่มีอาการเจ็บ หากเป็นระยะแรกๆ ฝ้ามักเป็นแผ่นเรียบ หากเป็นมานาน จะเริ่มนูนและคลำได้เป็นตุ่มๆ มักพบในคนสูบบุหรี่ หรือดื่มแอลกอฮอลล์

                      - การติดเชื้อราในช่องปาก ซึ่งเกิดเชื้อราแคนดิดา (candida) มักพบในผุู้ที่มีภูมิต้านทานไม่ดี  เช่น ในเด็กทารก ผู้สูงอายุ ผู้ติดเชื้อ HIV มีโรคเบาหวาน โรคมะเร็ง ได้รับยากดภูมิคุ้มกัน ทานยาปฏิชีวนะต่อเนื่องนาน เป็นต้น รวมถึงผู้ที่สูบบุหรี่ ใส่ฟันปลอม ปากแห้งจากการมีน้ำลายน้อย อาการคือจะเห็นเป็นฝ้าขาวเป็นมัน ถ้าขูดหรือลอกฝ้าออกจะพบพื้นข้างใต้อักเสบเป็นสีแดง และอาจมีเลือดซึมออกมาได้เล็กน้อย ในระยะแรกอาจไม่มีอาการ แต่ต่อมาจะรู้สึกเจ็บและแสบได้ 

                     ในเบื้องต้น ควรงดการสูบบุหรี่และดื่มแอลกอฮอล์ (หากทำอยู่) และควรดูแลสุขอนามัยในช่องปากให้สะอาด โดยการแปรงฟันและแปรงลิ้นทุกครั้งหลังทานอาหาร ร่วมกับการใช้ไหมขัดฟันและการบ้วนปากด้วยน้ำเกลือบ่อยๆ  แต่ไม่แนะนำให้ใช้น้ำยาบ้วนปาก เพราะอาจระคายเคืองได้ ส่วนยาสีฟัน ก็ควรใช้ในปริมาณแต่น้อย ไม่ใช้มากไป เพราะอาจระคายเคืองได้เช่นกัน และควรดื่มน้ำบ่อยๆ เพื่อช่วยไม่ให้น้ำลายลดการสะสมของแบคทีเรียในช่องปาก หากเยื่อขาวไม่หายไป หรือมีอาการเจ็บในช่องปาก ก็ควรไปพบแทพย์เพื่อตรวจค่ะ