ถามแพทย์

  • เป็นเกล็ดเลือดต่ำจากภูมิคุ้มกัน ตรวจเลือดล่าสุด เกล็ดเลือดแนวโน้มลดลงเหลือแค่ 4000 เอง เป็นเพราะอะไร

  •  hong_jp13
    สมาชิก
    เคยมานอนรพ.รอบนึงแล้วช่วงสิ้นปี2564 เกล็ดเลือดได้6,000ตอนกลับบ้านหมอให้ยาเม็ดมากินก็กินปกติทุกวันช่วงที่อยู่รพ.หมอบอกว่าตอบสนองดีมากเกล็ดเลือดขึ้นมา130,000แล้วหมอถึงให้ออกจากรพ.ละพอเมื่อวานเป็นวันที่หมอนัดมาติดตามอาการปรากฎว่าเกล็ดเลือดเหลือ4,000เอง เศร้ามากอยากรู้ว่าทำไมมันถึงลดลงทั้งๆที่กินยาตลอด คือว่าตอนนี้นอนอยู่รพ. ได้1คืนแล้วค่ะหมอให้ยาฉีดกับยากินให้เกล็ดเลือดด้วยค่ะ กลัว สามารถหายได้ไหมคะ ใช้เวลานานมากไหม
    hong_jp13  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณhong_jp13

    ภาวะเกล็ดเลือดต่ำ คือการที่ร่างกายมีจำนวนน้อยกว่า 150,000 เกล็ดต่อไมโครลิตร อาจพบรอยช้ำ เป็นจ้ำ หรือจุดแดงใต้ผิวหนัง รวมถึงมีเลือดออกมาก ถึงแม้จะเป็นแผลขนาดเล็ก โดยมีสาเหตุมาจากการผลิตเกล็ดเลือดที่บริเวณไขกระดูกไม่เพียงพอ หรือภูมิคุ้มกันร่างกายทำลายเกล็ดเลือด หรือโรค ITP ดังที่กล่าวมา

    เนื่องจากโรค ITP เป็นโรคที่เกิดจากภูมิคุ้มกันไปทำลายเกล็ดเลือด การรักษามุ่งเน้นไปที่การกดภูมิคุ้มกัน เพื่อให้ระดับเกล็ดเลือดเพิ่มสูงขึ้นมา จึงจำเป็นต้องใช้ยากดภูมิหรือยากลุ่มสเตียรอยด์ต่อเนื่องภายใต้การดูแลของแพทย์

    หากกินยาต่อเนื่อง แต่ดูยังไม่ตอบสนองต่อการรักษา กล่าวคือเม็ดเลือดลงต่ำลงไปเรื่อยๆนั้น แพทย์ที่ดูแลน่าจะต้องมีการหาสาเหตุเพิ่มเติม เช่นมีโรคภูมิคุ้มกันทำลายตนเอง หรือโรคความผิดปกติของการสร้างเกล็ดเลือดร่วมอยู่แล้วยหรือไม่ อาจจะต้องเจาะเลือดเพิ่มเติมหรือเจาะไขกระดูกหากมีข้อบ่งชี้ แนะนำการปึกษากับแพทย์ที่ดูแลโดยตรงถึงอาการและพยากรณ์ของโรค และแผนการรักษา