ถามแพทย์

  • เป็นผื่นถลอกที่อวัยวะเพศ.. ??

  • สวัสดีค่ะ 😊 พอดีได้ฝังเข็มยาคุมแล้วประจำเดือรจะมาทุกเดือนนะคะ แต่เดือนที่แล้วมาตั้งแต่ วันที่ 11/01/60 จนถึงวันที่ 02/02/60 ค่ะมานานผิดปกติ แล้วได้ใส่ผ้าอนามัยตลอด จนทำให้เกิดอาการคัน เป็นผื่น แล้วมีการถลอกของการสีกับผ้าอนามัย เลยอยากทราบว่า ใช้ยาอะไรได้บ้างค่ะแล้วควรรักษาอย่างไร เพราะเวลาเข้าห้องน้ำก็ล้างแล้วเช็ดให้แห้งตลอด ผ้อนามัยก็เปลี่ยนทุก2-3 ชม. นะคะ เลือดปกจำเดือนนี้ปกติไมค่ะ บ้างที่ก็ออกมาสีแดง บ้างครั้งก็ออกมาสีน้ำตาลคลายกับประจำเดือนจะหมด ปล. ไปหาหมอมาแช้วนะคะ เค้าบอกปกติของคนฝั่งเข็ม อาจจะมีเลือดข้างบ้าง เลือดจะออกกระปิดกระปอย ส่วนผื่นเกิดจากการ อับชื่น
    สวัสดีค่ะ คุณม๊ามี๊' ลิงกันต์ โดยทั่วไป ปริมาณและระยะห่างของรอบประจำเดือนจะมีความแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล โดยทั่วไปผุ้หญิงจะมีระยะห่างระหว่างรอบประจำเดือนประมาณ 28 วัน หรือมาเร็วมาช้ากว่านี้ประมาณ 7 วัน ประจำเดือนมาไม่ส่ำเสมอ สาเหตุมีหลากหลายค่ะตั้งแต่ไม่รุนแรงจนกระทั่งเป็นอันตรายเร่งด่วน เช่น  การใช้ยาคุมกำเนิด ระดับฮอร์โมนไทรอยด์ผิดปกติ การได้รับแรงกระแทกจากการมีเพศสัมพันธ์ การตกไข่ผิดปกติ การออกกำลังกายหนัก การอักเสบของอวัยวะสืบพันธ์ เนื้องอก มะเร็ง ส่วนผื่นนั้นอาจมีสาเหตุมาจากการแพ้สารสังเคราะห์ เชื้อราจากการอับชื้น ตัวยาหลักที่ใช้รักษาแตกต่างกันขึ้นกับสาเหตุนะคะ นอกจากยาแล้วควรเพิ่มการรักษาความสะอาดลดความอับชื้นที่บริเวณอวัยวะเพศด้วยค่ะ สิ่งสำคัญที่ช่วยแพทย์ให้สืบค้นหาสาเหตุและมีผลต่อการรักษาคือ ประวัติอาการการเจ็บป่วยร่วมกับการตรวจร่างกาย การตรวจภายใน หรือการตรวจอย่างอื่นเพิ่มเติมตามความเหมาะสมค่ะ แนะนำให้ไปพบแพทย์เพื่อตรวจเพิ่มเติมต่อค่ะ โดยแพทย์เฉพาะทางด้านสูตินรีเวช