ถามแพทย์

  • เป็นโรคไตระยะที่ 3 มีอาการเบื่ออาหาร ปวดท่องคอ นอนไม่หลับ อ่อนเพลีย ควรทำอย่างไร

  •  Theerapong Jankang
    สมาชิก
    คุณยายหนู อายุ80ปีค่ะ มีประวัติเป็นโรคไตระยะที่3 ความดัน และโรคหัวใจค่ะ ท่านมีอาการเบื่ออาหาร เป็นลมบ่อย บ้างครั้งมีอาเจียนร่วมด้วย นอนไม่ค่อยหลับ และอ่อนเพลียค่ะ พาไปหาหมอที่อนามัย้ตาะเลือด น้ำตาลสูง200ค่ะ แลัความดันต่ำ พอผ่านมาอีกวัน พาไปโรงพยาบาลแถวบ้าน เจาะเลือดอีกที น้ำตาลปกติ ความดันก็ปกติ เลยไม่ได้รักษาอะไร แต่พอกลับมาถึงบ้าน ก็เริ่มเป็นอีกมีอาการเบื่ออาหาร อ่อนเพลีย ปวดท่องคอเหมือนเดิม เป็นแบบนี้มา 3-4 อาทิตย์แล้วค่ะ อาการแบบนี้เกิดจากอะไรค่ะ สามารถหายเองได้ไหม และควรทำยังไงต่อค่ะ
    Theerapong Jankang  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ Theerapong Jankang

    ในที่นี้เป็นโรคไตระยะที่  3 ซึ่งใกล้เข้าระยะไตวาย จึงอาจมีอาการของโรคไตเรื้อรังเช่น มีอาการ มึนงง เบื่ออาหาร น้ำหนักลด อ่อนเพลีย ผิวแห้งและคัน กล้ามเนื้อเป็นตะคริวบ่อย มีอาการบวมน้ำ ปัสสาวะน้อยลง โลหิตจาง

    หากมีเบาหวานที่คุมได้ไม่ดีร่วมด้วย จะยิ่งเป็นปัจจัยกระตุ้นให้ไตเสื่อมเร็วขึ้น

    อาการดังกล่าวมานั้นเข้าได้กับอาการของโรคไตค่ะ อาจจะมีค่าไตที่เสื่อมลงเฉียบพลันในช่วงนี้จากสาเหตุอื่นๆเช่น การรับประทานยาแก้ปวด ยาแก้อักเสบ มีการติดเชื้อในกระแสเลือด มีนิ่วในไต จึงทำให้มีอาการดังกล่าว

    แนะนำพาไปพบอายุรแพทย์หรืออายุรแพทย์โรคไต เพื่อตรวจค่าการทำงานของไตซ้ำอีกครั้ง หากไตวายหรือไตเสื่อมไปมากจนทำงานขับของเสียในร่างกายไม่ได้ อาจมีข้อบ่งชี้ในการฟอกไตค่ะ