ถามแพทย์

  • ท้องผูกมาก มีวิธีการรักษาอย่างไร

  •  somsak
    สมาชิก

    ผมมีปัญหาเกี่ยวกับระบบการเดินอาหารที่ไม่ปกติ ก่อนอื่นต้องบอกอารการเริ่มแรก ปัจจุยันผมอายุ 66 ปี การปฎิบัติดูแลตัวเองไม่ค่อยดีเท่าที่ควร กินอาหารไม่เป็นเวลา ไม่เลือกชนิกอาหาร กินแต่อาหารตามสั่ง อดนอนมาก นอนไม่เป็นเวลา เป็นคนที่ทานน้ำน้อย อาการระบบทางเดินอาหารที่เป็นคือมีอาการท้องผูกประจำนานนับสิบปีแล้ว เวลาท้องผูกที่หนึ่งผมจะลดอาหารที่ย่อยยาก แค่ก็ยังถ่ายยากเหมือนเดิม จนมาถึงปัจจุบันการขับถ่ายยากมากขึ้น และมีอาการจุดเสียดแน่นท้องเมื่อกินอาหารลงไป ทั้งๆที่อาหารที่ทานไปนั้น ไม่ใช่ของย่อยยาก ไปหาแพทย์ ก็ให้ยามาทาน ก็ยังไม่ดีขึ้น ผมเป็นโรคอะไรครับ และจะเป็นมะเร็งในลำใส้หรือเปล่าครับ ช่วยแนะนำการดูแลตัวเอง และการรักษาด้วยครับ ขอขอบคุณเป็นอย่างสูง 

    สวัสดีค่ะ คุณsomsak

    ท้องผูกคือ การถ่ายอุจจาระน้อยกว่า 3 ครั้งต่อสัปดาห์ หรือน้อยกว่าปกติที่เคยเป็น ลักษณะอุจจาระมักเป็นก้อนแข็ง ถ่ายออกลำบาก บางครั้งส่งผลให้เกิดริดสีดวง แผลที่ทวารหนัก หรือกระทบต่อภาวะจิตใจได้ ปกติแล้วขบวนการขับถ่ายอุจจาระเกิดจากการทำงานประสานกันของระบบทางเดินอาหาร หูรูดทวารหนัก กากใยอาหาร น้ำ สมอง หากมีสิ่งใดมากระทบ ก็ส่งผลทำให้การขับถ่ายไม่เป็นไปตามปกติได้ค่ะ ในกรณีของคุณสมศักดิ์อาจลองปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเบื้องต้น ได้แก่ 

    • รับประทานอาหารที่มีกากใยสูงอย่างน้อย 18-30 กรัมต่อวัน โดยเฉพาะผักและผลไม้สด  เช่น ฝรั่ง แอปเปิ้ล กล้วย แก้วมังกร ธัญพืช เพื่อช่วยให้ง่ายต่อการขับถ่าย
    • ดื่มน้ำมาก ๆ 
    • ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพิ่มการเคลื่อนไหวของลำไส้
    • ปรับพฤติกรรมการขับถ่ายให้เป็นเวลาในแต่ละวัน ไม่ควรมีการอั้นอุจจาระหรือรีบร้อนในการขับถ่าย
    • ควบคุมความเครียด

      หากอาการไม่ดีขึ้น อาจใช้ยาระบายช่วย ยาระบายมีหลายประเภท เช่น ทำให้อุจจาระนุ่มขึ้น กระตุ้นการบีบตัวของลำไส้ หล่อลื่นอุจจาระ ควรมีการปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนการใช้ยาทุกครั้งนะคะ ไม่ควรใช้ยาระบายติดต่อกันเป็นเวลานานเพราะอาจทำให้ลำไส้ใหญ่ติดยาระบาย เกิดผลเสียตามมาภายหลังได้ค่ะ ส่วนอาการที่พบได้ในมะเร็งลำไส้ใหญ่ เช่น พฤติกรรมการถ่ายอุจจาระเปลี่ยนไปจากเดิม ถ่ายมีเลือดปน รู้สึกถ่ายไม่สุด แน่นท้อง น้ำหนักลด หรือบางคนไม่มีอาการอะไรนำมาก่อนเลยค่ะ การวินิจฉัยมะเร็ง จำเป็นต้องได้ชิ้นเนื้อไปตรวจค่ะ เพราะฉะนั้นการดูแลตัวเอง หมั่นสังเกตตัวเอง ร่วมกับตรวจคัดกรองสุขภาพประจำปี จึงเป็นสิ่งที่เราควรใส่ใจเพื่อการมีสุขภาพที่ดีนะคะ

      อ่านเพิ่มเติมที่   ท้องผูก  และ   มะเร็งลำไส้ใหญ่