ถามแพทย์

  • เซ็บเดิร์ม หรือ สะเก็ดเงินครับ หรือ ผิวหนังอักเสบ

  •  Isarut Ritthichai
    สมาชิก
    ต้องบอกคุณหมอก่อนครับปกติเป็นคนไม่ทาครีมและเป็นคนผิวแห้ง คือเป็นมานานครับ บางทีลอกที่หลังหู บางทีก็ที่คอ เป็นบ่อยอยู่ครับ (ปกติเป็นคนนอนดึก-และเครียด) คืออยากทราบว่า ผมเป็น เซ็บเดิร์ม หรือ สะเก็ดเงิน หรือ ผิวแห้งปกติ อักเสบ หรืออะไรครับ และอันตรายมั้ยครับ เคยเป็นหลังหูแผ่นๆเป็นสีออกเหลืองๆด้วยครับ (เป็นสีเหลืองๆครั้งเดียวที่เคยสังเกตุ ช่วงนั้นนอนดึกมากๆ) แต่นานแล้วครับ ปกติจะเป็นแบบในรูปบางวันก็มีบางวันก็น้อย งง จริงๆ ปกติถ้าไม่เกาไม่แกะ จะไม่มีอาการอะไรเลยครับ ไม่คัน ไม่แสบ เป็นมาหลายปีแล้วครับ รูป https://uppic.cc/v/9S8 รูป 2 https://uppic.cc/v/9SC รูป 3 https://uppic.cc/v/9Sc

    สวัสดีค่ะ คุณ V,

                        จากรูปที่ส่งให้ดูนั้น พบว่าลักษณะของผิวหนังมีขุยขาวๆ เกิดขึ้น ซึ่งอาจเกิดได้จาก

                       1. โรคผิวหนังอักเสบ seborrheic dermatitis หรือโรคเซบเดิร์ม อาการจะเป็นได้หลายระดับ หากเป็นที่ศีรษะจะมีอาการที่เป็นรังแคมาก ส่วบริเวณอื่นๆ มักพบบริเวณผิวหนังที่มีต่อมไขมันมาก เช่นบริเวณหลังใบหู หัวคอ้ว ระหว่างคิ้ว ซอกจมูก อก ไหล่ นอกจากนี้อาจพบที่รักแร้ ขาหนีบ โดยจะพบเป็นผื่นแดง และมีขุย สะเก็ดสีออกเหลืองมันๆ อาการมักจะกำเริบในหน้าหนาว เมื่อเกิดความเครียด หรือพักผ่อนน้อย

                       2. ผิวแห้ง จะพบในบริเวณที่มีต่อมไขมันน้อย ซึ่งจะตรงข้ามกับโรคเซบเดิร์ม

                       3. โรคสะเก็ดเงิน มีหลายชนิดย่อย  ที่พบบ่อยคือจะเห็นเป็นผื่นนูนแดงหนา มีขุยสีขาวหรืออกสีเงินอยู่บนผื่น หากลอกขุยออกจะมีเลือดออก มักพบเป็นที่หนังศีรษะ และตามข้อศอก ข้อเข่า ก้นกบ หรือหน้าแข้ง ในบางรายจะมีตวามผิดปกติที่เล็บด้วย โดยเล็บมือและเท้าจะหนาขึ้น มีรอยบุ๋ม ผิดรูปทรง บางรายอาจเกิดอาการข้อักเสบ มีอาการปวดตามข้อเรื้อรัง

                     4. เป็นผื่นแพ้สัมผัส (Contact Dermatitis) เกิดจากผิวหนังสัมผัสกับสารก่อความระคายเคืองหรือสารก่อภูมิแพ้ เช่น โลหะบางชนิด น้ำหอม สบู่ ผงซักฟอก ครีมทาผิว แป้ง เป็นต้น โดยหากเป็นเรื้อรัง ผิวหนังจะหนาตัวขึ้น มีลักษณะแห้ง ลอกเป็นุยและสะเก็ด

                     5. โรคกลาก (Ringworm) เกิดจากการติดเชื้อรา ลักษณะจะเห็นเป็นผื่นรูปวงกลมหรือวงรีที่มีขอบเขตหยึกหยักไปมา ผื่นจะเป็นแบบยกนูนขึ้นจากผิวหนัง และขอบของผื่นจะยกนูนสูงกว่าตรงกลางของผื่น ผื่นมีสีแดงและมีขุยสีขาวๆ ปกคลุม มีอาการคัน

                    นอกจากนี้ยังอาจเกิดจากโรคผิวหนังอักเสบชนิดอื่นๆ ได้อีก

                    แนะนำให้คุณ V ไปพบแพทย์เฉพาะทางด้านผิวหนัง เพื่อตรวจรอยโรคผิวหนังทั่วตัวรวมถึงตรวจร่างกายอื่นๆ จะได้รับการวินิจฉัยที่ถูกต้องค่ะ ในบางกรณีอาจจำเป็นต้องตัดชิ้เนื้อขนาดเล็กที่ผิวหนังไปตรวจด้วยค่ะ

    Isarut Ritthichai  Isarut Ritthichai
    สมาชิก
    จากในรูปที่ส่งให้คุณหมอดู คิดว่าเป็นอะไรหรอครับ เป็นมานานแล้วครับ

    หากบริเวณที่เป็นมักเป็นที่หลังหู ไม่พบบริเวณแขน ขา มือ หรือเท้า ขุยมีลักษณะออกสีเหลืองและมัน และไม่พบอาการผิดปกติอื่นๆ  นอกจากนี้หากอาการกำเริบเมื่อเกิดความเครียด อดนอน นอนดึกดังกล่าว ก็น่าจะเป็นโรคผิวหนังอักเสบ seborrheic dermatitis ได้ อย่างไรก็ แนะนำให้ไปแพทย์เฉพาะทางด้านผิวหนังเพื่อตรวจยืนยันการวินิจฉัยอีกครั้ง

    Isarut Ritthichai  Isarut Ritthichai
    สมาชิก
    ไม่พบที่ บริเวณแขน ขา มือ เท้าครับ เป็นแค่ ที่ข่วงคอ และหลังหูนิดหน่อย เป็นๆหายๆครับ ขอบคุณครับ