ถามแพทย์

  • เจ็บท้องเพราะยาคุมฉุกเฉินหรือป่าวครับ

  •  Tarna
    สมาชิก
    สวัสดีครับหมอ แฟนผมเจ็บท้องมากเลยครับ เป็นยายคุมฉุกเฉิน หรือป่าวครับแฟนผมกินไป ใน 19 เมษายน แล้วมาเจ็บท้อง ในวันที่ 27 เมษายน เจ็บท้องกว่าประจำเดือน อ้ะครับ ทำไมแฟนผมถึงเป็นแบบนี้หรอครับ มีเลือดออกมาด้วย
    สวัสดีค่ะ คุณ Tarna @การรับประทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน สามารถเกิดผลข้างเคียงได้ ได้แก่ การคลื่นไส้ อาเจียน เวียนหัว เลือดออกทางช่องคลอด ซึ่งกรณีที่มีเลือดออกทางช่องคลอดมักเกิดขึ้นหลังจากรับประทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินประมาณ 1สัปดาห์ หลังจากนั้นหากไม่ตั้งครรภ์ ประจำเดือนจึงจะมาค่ะ โดยอาจมาก่อนหรือหลังรอบเดือนปกติได้ค่ะ @อาการปวดท้อง หากเป็นที่ท้องน้อย สามารถเกิดได้จากหลายสาเหตุ ได้แก่ ปวดจากกล้ามเนื้ออักเสบ ปวดประจำเดือน เนื้องอกที่มดลูกหรือรังไข่ กระเพาะปัสสาวะอักเสบ ลำไส้อักเสบ เป็นต้น @ในกรณีที่สอบถาม ยังไม่สามารถบอกได้ว่า เป็นเลือดประจำเดือนร่วมกับปวดท้องจากการประจำเดือน หรือเป็นเลือดออกทางช่องจากที่รับประทานยาคุมฉุกเฉิน และอาการปวดท้องเป็นจากสาเหตุอื่นค่ะ **แนะนำให้รับประทานยาพาราเซตามอลบรรเทาอาการ และไปพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยโรคอีกทีนะคะ