ถามแพทย์

  • เจ็บอวัยวะเพศหญิง และรู้สึกบวมเหมือนมีก้อนข้างใน จะเป็นอะไรไหม

  •  เฮีย' อ็อฟ
    สมาชิก
    รู้สึกปวด จิมิ ข้างซ้ายช่วงล่างตั้งแต่เมื่อวาน เดิน ขยับ นั่ง ปวด ถ้าแตะเจ็บ แล้วรุ้สึกบวมเหมือนมีก้อนข้างใน แล้วมีเลือดออกทางช่องคลอดนิดๆด้วยคะ หนูเป็นอะไรคะ
    เฮีย' อ็อฟ  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ เฮีย' อ็อฟ

    การวินิจฉัยที่เป็นไปได้

    -มีการอักเสบของต่อมสร้างน้ำหล่อลื่นบริเวณปากช่องคลอด อาจมีการติดเชื้อร่วมด้วยหากปวดบวมมาก มีหนอง การรักษาคือการรับประทานยาฆ่าเชื้อ ถ้ามีหนองจำนวนมาก แพทย์อาจพิจารณากรีดระบายหนองออก

    -มีฝีที่บริเวณอวัยวะเพศ

    -เส้นเลือดขอดบริเวณปากช่องคลอด

    -มีบาดแผลฉีกขาดที่ช่องคลอดนำมาก่อนแล้วมีก้อนเลือดคั่งอยู่ข้างใน กรณีนี้ก้อนเลือดอาจจะค่อยๆยุบไปเอง แต่ถ้าก้อนใหญ่มากร่วมกับปวดบวม อาจจะต้องได้ยาฆ่าเชื้อรับประทานร่วมด้วย

    การให้ได้การวินิจฉัยแน่นอนในกรณีนี้แนะนำไปพบสูตินรีแพทย์ค่ะ เพราะจำเป็นต้องเห็นรอยโรคร่วมกับตรวจภายใน หากมีอาการปวดบวม แดงร้อนมากขึ้น มีหนองหรือเลือดไหลจากก้อน มีไข้สูง ควรรีบไปค่ะ

    การดูแลตัวเองเบื้องต้น งดมีเพศสัมพันธ์ ทำความสะอาดอวัยวะเพศภายนอกด้วยน้ำสะอาดวันละ 2 ครั้ง ไม่สวนล้างช่องคลอด ไม่ใส่เสื้อผ้าที่รัดหรืออับชื้น ประคบเย็นบริเวณที่ปวดได้ถ้าปวดมาก หลีกเลี่ยงกิจกรรมที่มีการกระแทกบริเวณหว่างขาเช่นขี่จักรยาน นั่งแช่ช่องคลอดในน้ำอุ่น 5-10 นาทีเพื่อบรรเทาอาการปวด หรือรับประทานยาแก้ปวด ยาแก้อักเสบที่ไม่ใช่สเตียรอยด์