ถามแพทย์

  • มีอาการเจ็บคอ ไอ มีเสมหะ ไม่มีไข้ เป็นมา 2 เดือนแล้ว ทานยาแล้วอาการยังไม่หมด ควรทำอย่างไร

  •  samaporn19
    สมาชิก

    มีอาการเจ็บคอ ไอ มีเสมหะ ไม่มีไข้ เป็นมา 2 เดือนแล้วค่ะ  ไปหาคุณหมอที่โรงพยาบาล มีความกังวลเรื่องโควิค  แต่ไปพบคุณหมอมา 4 ครั้ง ขอให้คุณหมอเอกซเรย์ปอดให้ทั้ง 4 ครั้ง ปอดไม่มีปัญหาอะไร  คุณหมอให้ยามาทาน CURAM 1000 MG , ยาละลายเสมหะ Bromcolex 8 MG , I-PROFEN 400 MG  ยาหมดตั้งแต่กลางเดือนเมษายน  แต่อาการยังไม่หาย  ยังเจ็บคอ ไอ มีเสมหะใสๆและขุ่นๆนิ๊ดๆ (เกิดความรำคาญและกังวลใจ)  ตอนนี้ไม่ค่อยกล้าไปโรงพยาบาลค่ะ  เลยซื้อยาขับเสมหะ  ยาแก้ไอแบบน้ำมาจิบ  จากร้านขายยามาทาน  อยากได้คำแนะนำจากคุณหมอค่ะ  จะได้หายเร็วๆ  หรือต้องเข้าตรวจเพิ่ม ขอบคุณค่ะ 

    samaporn19  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ samaporn19

    อาการเจ็บคอ ไอมีเสมหะ ดังกล่าวมานั้น อาจจะมีสาเหตุมาจาก คออักเสบ หลอดลมอักเสบ ปอดอักเสบ ซึ่งสามารถทำให้ไอมากจนเจ็บบริเวณหน้าอก มีเสมหะมากได้ สาเหตุอื่นๆเช่นการมีภาวะภูมิแพ้  จากการที่ร่างกายอาจได้รับสารที่ทำให้เกิดการระคาเคืองหรือสารก่อภูมิแพ้ เช่น ไรฝุ่น ควัน ขนสัตว์ เชื้อรา ไอระเหยจากสี บุหรี่ เป็นต้น หรือเกิดจากการเป็นโรคกรดไหลย้อน ทำให้เกิดการไอระคายจากกรดที่ไหลย้อนขึ้น

    แต่ถ้าเป็นมาค่อนข้างเรื้อรังอาการไม่ได้รุนแรงมากขึ้น เอ็กซเรย์ปอดแล้วปกติมาตลอด ก็อาจจะนึกถึงการติดเชื้อรุนแรงเช่นเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ หรือไวรัสโควิด 19 ได้น้อยอยู่ค่ะ

    เบื้องต้นรับประทานยาตามที่แพทย์สั่ง โดยเฉพาะยาฆ่าเชื้อควรจะรับประทานให้ครบทั้งหมด หากกินยาครบแล้ว ยังเจ็บคอ ไอ มีเสมหะอยู่ไม่หายขาด ควรกลับไปพบแพทย์เพื่อตรวจซ้ำอีกครั้ง ซึ่งหากแพทย์หาสาเหตุที่ชัดเจนไม่ได้ อาจส่งพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเช่นอายุรแพทย์โรคปอด โรคติดเชื้อ หรือแพทย์ด้านหู คอจมูกเพื่อตรวจเพิ่มเติมต่อไป