ถามแพทย์

  • เจ็บและระคายคันในคอ มีไอ มีเสมหะ มีตุ่มในคอ ตรวจ ATK ให้ผลไม่เหมือนกัน ยังเป็นโควิดไหม

  •  fuse_25
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะอยากทราบว่าอาการแบบนี้อาจเป็นโควิดได้มั้ยคะ พอดีรู้สึกเจ็บคอนิดๆระคายคอและมันคันด้วยค่ะ มีเสมหะและไอนิดหน่อยมีตุ่มขึ้นในคอ แต่จะเจ็บคอแค่บริเวรด้านซ้ายค่ะเพราะมีตุ่มขึ้นและตุ่มนั้นเหมือนมีน้ำใสๆอยู่ด้านในค่ะ เป็นแบบนี้มา3วันแล้ว แต่เมื่อวันที่28ตอนตี4:30ลองตรวจโควิดแบบน้ำลายผลเป็นบวเลยลองซื้อที่ตรวจATKแบบแหย่จมูกมา2อันและผลเป็นลบทั้ง2อันค่ะ แต่ไม่ไข้ไม่เหมื่อยเนื้อตัวหรือมีน้ำมูกนะคะ อยากทราบอาการแบบนี้อาจเป็นโควิดแล้วยังเชื้อยังตรวจไม่เจอหรือเปล่าคะ
    fuse_25  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ fuse_25

    อาการเจ็บและระคายคันในคอ มีไอ มีเสมหะ มีตุ่มในคอนั้นอาจเกิดจากการติดเชื้อของลำคอจากเชื้อไวรัสหรือเชื้อแบคทีเรียใดๆ ไข้หวัดใหญ่ หรือเป็นการระคายคอจากอาหาร กรดไหลย้อน

    การติดเชื้อโควิด-19 (COVID-19) เป็นโรคติดต่อในระบบทางเดินหายใจจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ส่งผลให้เกิดอาการได้หลายระดับ ผู้ที่มีอาการไม่รุนแรงจะมีอาการคล้ายไข้หวัด เช่น มีไข้ ไอ มีน้ำมูก หรือเจ็บคอ หรือในบางรายหากเชื้อลงปอดอาจมีอาการปอดติดเชื้อ ได้แก่ ไข้สูง ไอ หอบเหนื่อยได้

    จากที่กล่าวมา อาการก็เข้าได้ และถ้าเคยตรวจชุดATK แบบน้ำลายแล้วผลเป็นบวก ควรต้องไปยืนยันผลที่รพต่อไป ถึงแม้ผ่านไปหลายวันแล้ว แต่ถ้าตอนนี้ยังมีอาการอยู่ ก็น่าจะสามารถตรวจเจอเชื้อได้ค่ะ