ถามแพทย์

  • แต่งงานมาได้ 2 ปี ไม่เคยกินยาคุม ไปตรวจสุขภาพก็ปกติดี เข้าข่ายมีบุตรยากไหม

  •  neojaa
    สมาชิก

    หนูกับแฟนอายุเท่ากัน แต่งงานได้ 2 ปี คบกันได้ 12 ปี ไม่เคยป้องกัน ไม่เคยกินยาคุม ต้นปีนี้มีวางแผนจะมีลูก ไปตรวจสุขภาพก็ปกติทั้งคู่ นับวันไข่ตก แฟนก็งดเหล้าเบียร์ น้ำอัดลม กินอาหารที่มีประโชยน์มากขึ้น แต่เดือนนี้ก็ยังไม่สำเร็จ แบบนี้เข้าข่ายว่ามีบุตรยากมั้ยค่ะ  

    สวัสดีค่ะ คุณ neojaa,

                   หากได้มีเพศสัมพันธ์อย่างสม่ำเสมอสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง มาเป็นเวลานาน 2 ปีแล้วยังไม่สามารถตั้งครรภ์ได้ ถือว่ามีภาวะมีบุตรยาก

                   ซึ่งสาเหตุอาจเกิดได้ทั้งจากฝ่ายหญิงและฝ่ายชาย โดยสาเหตุจากฝ่ายหญิงพบได้ 40%-50% จากฝ่ายชายพบได้ 25%-30% ที่เหลือคือเกิดจาก 2 ฝ่ายร่วมกัน และการตรวจไม่พบสาเหตุ

                   สาเหตุจากฝ่ายชาย คือมีปริมาณอสุจิน้อยหรืออสุจิไม่แข็งแรง อสุจิผิดปกติ สำหรับฝ่ายหญิงอาจเกิดจาก มีซีสต์หรือเนื้องอกที่รังไข่ ท่อนำไข่อุดตัน มีเนื้องอกที่มดลูก มีเนื้องอกในโพรงมดลูก เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ มีพังผืดในอุ้งเชิงกรานหรือที่ปีกมดลูก เป็นต้น ส่วนสาเหตุอื่นๆ ทั้งจากฝ่ายหญิงและฝ่ายชาย เช่น อายุมาก สูบบุหรี่ ดื่มแอลกอออล์เป็นประจำ เป็นต้น

                   หากยังไม่สามารถตั้งครรภ์ได้ แนะนำให้ไปพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุของภาวะมีบุตรยากค่ะ โดยควรไปพบแพทย์ทั้ง 2 คนค่ะ เพื่อประเมินหาสาเหตุจากทั้ง 2 ฝ่าย การรักษาก็จะขึ้นกับความผิดปกติที่ตรวจพบค่ะ

    neojaa  neojaa
    สมาชิก

    ขอบคุณมากค่ะคุณหมอ พรุ่งนี้หนูจะไปเอ็กซเรย์ช่องท้อง ว่ามีปัญหาอะไรรึป่าว เพราะเวลาประจำเดือนมาวันแรก หนูชอบปวดท้องค่ะ ก็เลยว่าจะไปเช็คดูเพื่อความชัว

    neojaa  neojaa
    สมาชิก

    ขอถามเพิ่มเติมค่ะคุณหมอ

    ถ้าเกิดตรวจเจอ  ซีสต์หรือเนื้องอกที่รังไข่ ท่อนำไข่อุดตัน มีเนื้องอกที่มดลูก มีเนื้องอกในโพรงมดลูก เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ มีพังผืดในอุ้งเชิงกรานหรือที่ปีกมดลูก ?

    1. รักษาหายขาดมั้ย
    2.สามารถมีบุตรได้มั้ย (ยากรึไม่)

    ขอบคุณมากค่ะ

     

    การจะรักษาหายขาดหรือไม่ ขึ้นอยู่กับแต่ละโรคและความรุนแรงของโรคที่เป็นด้วยค่ะ

    ส่วนการจะมีบุตรได้หรือไม่นั้น แนะนำว่าต้องไปรับการตรวจทั้ง 2 ฝ่ายค่ะ หากเป็นที่ฝ่ายชาย ส่วนใหญ่จะรักษาได้ไม่ยากค่ะ