ถามแพทย์

  • มีปัญหาท้องผูก ท้องอืดปัสสาวะบ่อย กำลังลดน้ำหนักรับประทานถั่วและผลไม้ มีโอกาสเป็นอะไรร้ายเองไหม

  •  Hourgz Hourgz
    สมาชิก
    สวัสดีครับ คุณหมอ รบกวนช่วยสละเวลาอันมีค่าสักนิด ตอบคำถามผมหน่อยนะครับ คือผมมาเรียนต่างประเทศจะเข้าไปถามอาการเหมือนไทยลำบากครับ ซึ่งก่อนหน้าผมลดน้ำหนัก คือ เลือกทานน้อยลง วิ่งออกกำลังกายอาทิตละ3-4วัน แต่ก็มีช่วงนึงกอนถั่วเยอะมาก แบบถั่วตอนเย็นวันละหลายกำมือ ติดกันประมาณ4-5วัน เกี่ยวไหมครับ มันเลยไม่ย่อยตกค้าง มาประมาณ1อาทิตให้หลัง บวกกับผมเครียดครับช่วงนี้ วิตกกังวล คิดมาก ซึ่งน้ำหนักที่ลดก็ไม่ได้เยอะ พอมาเริ่มท้องอืดๆ ผมเลยพยายามกินกากใยเยอะๆ คือ ผมมีอาการเกี่ยวกับท้องครับ คือ ประมาณ 5 วันที่แล้ว ผมรู้สึกแน่นท้อง ถ่ายไม่ออกต้องเบ่งเยอะ พอออกมาก็เป็นก้อนเล็กๆเหมือนกระสุน ถ่ายออกนิดเดียว รู้สึกแข็ง ผมเลยคิดว่าตัวเองน่าจะท้องผูก เลยพยายามทานผักเยอะ ทานผลไม้ ลดอาหารย่อยยาก แต่มันก็มีอาหารแน่นๆอึดอัดท้อง เหมือนมีลมร่วมด้วย วันต่อมา ผมก็พยายามถ่ายก็ฉี่บ่อยมาก รู้สึกอยากฉี่บ่อยครับ ไม่ถึงสิบนาทีก็ฉี่ ในวันแรกฉี่เยอะจนผมเครียดครับ แต่ผมกินน้ำต่อวันประมาณ2.5-3ลิตรครับ สีของฉี่ก็ไม่ได้มีสีครับ เป็นสีใสๆ เหมือนน้ำ ผมก็พยายามกินอาหารย่อยง่าย แต่ยังถ่ายยากถ่ายแข็ง แต่พอประมาณ3วันจากวันแรก ผมก็ถ่ายไม่ค่อยแข็งละครับ แต่ยังต้องเบ่งเยอะ ออกนิดเดียว ลักษณ์นิ่มๆ เล็กๆ ผมก็ยังรู้สึกอืดๆแน่นๆท้อง พอวันที่4 ผมเลยไปซื้อยาสมุนไพรขับลม และก็ยาระบายมาขึ้น ก็เรอบ่อย พอวันที่5 ผมก็ถ่ายออกมาจากยาระบาย ไม่แข็ง นิ่มๆไม่จับต้วเป็นก้อน แต่ไม่เหลวเป็นน้ำ ส่วนวันนี้วันที่6 ตอนเช้านี้ ผมพยายามไมากินยาระบาย ก็ไปลองเบ่งถ่ายดู ออกยากมากครับ คือ ออกมาแต่ลม เหมือนมีลม แต่ก็ออกมาครับ ลักษณะตอนเล็กเป็นก้อนนิ่มๆเล็กๆ และก็ไม่จับตัวเป็นก้อนแข็ง ก้อนไม่เป็นรูปร่าง สีค่อนข้างปกติครับ แต่ยังไม่สบายท้องครับ หลังถ่ายยังแน่นท้องอืดอัดตึงๆ ปกติผมถ่ายง่ายครับ เกือบทุกวันตอนอยู่ไทย แต่พอมาที่นี้มาเป็นแบบนี้คร้บ *** จากที่คุณหมออ่าน 1 ผมเป็นลักษณะของโรคร้ายแรงไหมครับ เช่น มะเร็ง เนื้องอก หรือเป็นลักษณะโรคลำไส้แปรปรวน หรือท้องผูกที่พบได้ทั่วไปที่เริ่มจากถ่ายยากแข็ง แล้วเริ่มถ่ายยากแต่นิ่มลง 2 ปัจสสาว่ะบ่อยนี้ผมจะเป็นอันตรายไหมครับ เพราะหลังถ่ายไม่ค่อยปกติก็ปัสสาวะบ่อย แต่หลังๆก็ลดลงมาจากวันแรกครับ แต่สีค่อนไปทางใส และไม่มีสีบ้าง ซึ่งการกินน้ำก็ยังคงวันละ2.5-3ลิตร รบกวนหน่อยนะครับ ผมยังเหลือเรียนอีก4-5เดือนก็กลับไทย ไม่อย่างนั้นผมอาจจะต้องบินกลับไทยมารักษา ตรวจ

     สวัสดีคะคุณ Hourgz Hourgz

    ความตั้งใจในการลดน้ำหนักเป็นเรื่องดีมากๆค่ะ แต่ต้องทำให้ถูกวิธีนะค่ะ 

    ปรกติแล้วการคุมอาหาร หรือ ควบคุมปริมาณของอาหารจะสำคัญมากที่สุดค่ะ และการรับประทานอาหารต้องมีสัดส่วนที่เหมาะสมค่ะ ไม่ใช่รับประทานอาหารอย่างใดอย่างหนึ่งปริมาณมากเกินไปค่ะ 

    ถั่วเป็นโปรตีนที่มีความสำคัญค่ะ แต่ถั่วทำให้มีการผลิตแก๊สปริมาณมากในลำไส้ค่ะ การรับประทานถั่วอย่างเดียวจะทำให้ท้องอื่ดได้ค่ะ 

    การดื่มน้ำปรติจะแนะนำให้ดื่มปริมาณประมาณ 3 ลิตร ในผู้ชายค่ะ ซึ่งเท่าที่คุณดื่มก็ปรกติอยุ่นะค่ะ ถ้าดื่มน้ำมากก็จะปัสสาวะมากค่ะ แต่อย่างไรก็ตามภาวะที่ปัสสาวะมากอาจจะเกิดจากความผิดปรกติของฮอร์โมนในการดูดกลับน้ำก็ยังได้ค่ะ ซึ่งอาจจะเกิดจากความผิดปรกติของต่อมหมวกไต หรือ ต่อมใต้สมอง ภาวะนี้ต้องได้รับการตรวจเพิ่มเติมค่ะ

    การรักประทานยาถ่ายไม่เป็นผลดีค่ะ จะทำให้ลำไส้ทำงานผิดปรกติค่ะ คือจะมีเรื่องของการถ่ายมากเกินไปอ่อนเพลียได้ค่ะ และยาถ่ายไม่ใช่ยาลดน้ำไนักนะค่ะ 

    ดังนั้นตอนนี้แนะนำให้ควบคุมอาหาร ออกกำลังกาย และพักผ่อนให้เพียงพอค่ะ 

    อาจจะไปพบแพทย์ที่โรงเรียนทำประกันให้ได้ค่ะ เนื่องจากจะมีประกันของโรงเรียนในต่างประเทศอยู่แล้วค่ะ