ถามแพทย์

  • ฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้าเมื่อ เม.ย. 61 ฉีดกระตุ้นไปเมื่อ 6 และ 9 พ.ย. วันที่ 24 โดนแมวตะปบ ต้องฉีดอีกไหม

  •  Donald and Daisy
    สมาชิก

    หนูฉีดยาพิษสุนัขบ้าแบบ 3 เข็มเข้าผิวหนังตอน เม.ย 61 แล้วพอมา พ.ย.62 หนูโดนหมากัด หมอให้ฉีดกระตุ้นเข้ากล้าม วันที่ 6 และ 9 พ.ย. ล่าสุด 24 พ.ย. เล่นกับแมวจรโดนเล็บมันตะปบตรงนิ้วมือเป็นรอย 2 มิล มีเลือดซิบนิดเดียว แบบนี้หนูต้องฉีดกระตุ้นเพิ่มไหมคะ?

    Donald and Daisy  Donald and Daisy
    สมาชิก
    ลืมบอกค่ะหนูอยู่ในอำเภอที่พบสัตว์เป็นโรคด้วยค่ะ แมวจรตัวนั้นที่ข่วนหนู หนูติดตามมันไม่ได้เพราะแวะไปดูอีกทีมันไม่อยู่ที่เดิมแล้วค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณ Donald and Daisy,

                         หากได้ฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้าครบตามกำหนดนัด 3 เข็ม เมื่อ เม.ย. 61 แล้วได้ฉีดกระตุ้นในวันที่ 6 และ 9 พ.ย. 62 เมื่อโดนแมวตะปบ จนนิ้วมือมีบาดแผลที่มีเลือดออกในวันที่ 24 พ.ย. นี้ ยังไม่จำเป็นต้องไปฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้ากระตุ้นอีกค่ะ เพราะการฉีดกระตุ้นในวันที่ 6 และ 9 พ.ย. ที่ผ่านมา จะเป็นการกระตุ้นให้ระดับภูมิคุ้มกันขึ้นสูงเพียงพอในการป้องกันการเกิดโรคไปได้ประมาณ 1 ปีค่ะ ดังนั้น ก็จะสามารถป้องกันการเกิดโรคจากการโดนตะปบบในครั้งนี้ได้ด้วยค่ะ

                         สำหรับบาดแผลที่โดนตะปบ ก็ควรฟอกทำความสะอาดด้วยสบู่หรือน้ำยาฆ่าเชื้อ และใส่ยาฆ่าเชื้อ เช่น โพวิโดน ไอโอดีน เป็นต้น แล้วเช็ดทำความสะอาดต่อด้วยน้ำเกลือทุกวัน และควรหลีกเลี่ยงไม่ให้แผลโดนน้ำจนกว่าแผลจะหายค่ะ