ถามแพทย์

  • ทานยาคุมกำเนิดชนิด 21 เม็ดอยู่ ต้องการเลื่อนประจำเดือน จะทานแผงต่อไปโดยไม่เว้นระยะ จะอันตรายไหม

  •  halasa
    สมาชิก

    สวัสดีค่ะคุณหมอ
    รบกวนสอบถามค่ะ
    1. พอดีต้องการให้ประจำเดือนไม่มีประมาณ 1 เดือน ซึ่งทานยาคุม 21 อยู่แล้ว หมดแผงแล้วทานติดต่อกันในเดือนที่ 2 เลยจะมีผลข้างเคียงกับมดลูกเยอะไหมคะ 
    2. ไม่ได้เลือกใช้ยาเลื่อนประจำเดือนเพราะว่าอาจจะมีเพศสัมพันธ์กังวลจะพลาดท้องค่ะ (กรณีทานยาเลือนประจำเดือนจะช่วยในการคุมกำเนิดได้ไหมคะ)  
    **** กรณีหากกินยาเลื่อนประจำเดือนกินต่อจากยาคุม21 หมดแผง แล้วเว้น 7 วัน วันที่ 8 กินยาคุมกำเนินต่อ กรณีนี้จะมีผลข้างเคียงกับมดลูกน้อยกว่ากินยาคุม 21 เม็ดต่อแผง 2 เลยไหมคะ
    ขอบคุณนะคะ

    สวัสดีค่ะ คุณ halasa, 

                           หากทานยาคุมกำเนิดชนิด 21 เม็ดอยู่ แล้วต้องการไม่ให้มีประจำเดือนมา 1 เดือน เมื่อทานยาคุมจนครบ 21 เม็ด ก็ให้เริ่มทานยาแผงใหม่ต่อเลย โดยไม่ต้องเว้นระยะไป 7 วัน ก็จะทำให้ไม่มีประจำเดือนมาค่ะ ซึ่งหากทำเพียงแค่ในครั้งนี้ ก็ไม่ได้อันตรายอะไรต่อมดลูกค่ะ ไม่ได้ทำให้เกิดผลข้างเคียงอะไร และเมื่อทานยาคุมแผงใหม่ครบ 21 เม็ด ก็ให้เว้นระยะ 7 วันเช่นเดิม ประจำเดือนก็นจะมาในช่วงที่เว้นระยะนี้ค่ะ

                          ส่วนการทานยาเลื่อนประจำเดือน ซึ่งเป็นยาฮอร์โมนชนิดโปรเจสเตอโรนนั้น หากทานในช่วงเว้นระยะ 7 วัน ก็อาจทำให้ไม่มีประจำเดือนมาได้ แต่ทั้งนี้ ก็ย่อมไม่แตกต่างจากการที่เราทานยาคุมแผงใหม่ต่อเลยโดยไม่เว้นระยะ เพราะร่างกายเราก็ย่อมได้รับฮอร์โมนไปเหมือนกัน อีกทั้ง การทานยาฮอร์โมนชนิดโปรเจสเตอโรนไป อาจมีโอกาสเกิดเลือดออกกะปริดกะปรอยขึ้นได้ด้วย ดังนั้น ก็น่าจะเลือกการทานยาคุมแผงต่อไปโดยไม่เว้นระยะจะดีกว่าค่ะ เพราะย่อมทำให้ประสิทธิภาพในการป้องกันการตั้งครรภ์เป็นไปแบบต่อเนื่องด้วย