ถามแพทย์

  • หลังผ่าตัดมดลูกมา 5 เดือน ยังมีตกขาวสีขาวขุ่น แบบนี้จะเป็นอะไรไหมค่ะ

  • สวัสดีค่ะชื่อธนิดาอายุ44 ผ่าตัดมดลูกมาได้ 5 เดือนแล้วค่ะแต่ทำไมยังมีตกขาวอยุ่บ้าง ติด กางเกงชั้นในเป็นสีขาวขุ่นไม่เหม็นไม้คัน และถ้าวันไหนใส่ส้นสูง จะมีอาการปวดหลังและมีตกขาวไหลออกมา แต่เอาทิชชู่เช็ดก็หมดไป แบบนี้จะเป็นอะไรมั่ยค่ะ แล้วสามารถมีเพศสัมพันไก้มั้ยค่ะ กังวลมากค่ะคุณหมอ

    สวัสดีค่ะ คุณ ธนิดา ทวีชยะกุล

    ภายหลังจากการผ่าตัดมดลูก ถ้าผ่าตัดมดลูกออกทั้งหมด (Total hysterectomy) ไม่ได้เหลือปากมดลูกไว้ (Subtotal hysterectomy) ส่วนมากภายหลังจากการผ่าตัด ถ้ามาฟังผลชิ้นเนื้อไม่ได้มีความผิดปกติอะไร เเละตรวจภายในเพื่อดูเเผลในช่องคลอดที่เย็บปิดเอาไว้ในช่วง 6 สัปดาห์หลังจากผ่าตัดเเล้ว เเละเเพทย์เเจ้งว่าเเผลเเห้งดี ส่วนมากมักจะไม่ค่อยเกิดภาวะเเทรกซ้อนจากการผ่าตัดเเล้วค่ะ

    ดังนั้น ถ้าเเผลผ่าตัดเเห้งดี สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้ค่ะ

    ส่วนการเกิดตกขาว ช่องคลอดที่ยังเหลืออยู่คือส่วนที่มีต่อมสำหรับผลิตเมือก เเละสารคัดหลั่งต่างๆค่ะ ดังนั้นถึงเเม้ว่าไม่มีมดลูก ก็เป็นธรรมดาค่ะ ที่จะยังสามารถมีตกขาวได้อยู่

    เเต่ถ้าตกขาวมีมากเกิดไป ปริมาณเเตกต่างจากเดิม มีกลิ่นเหม็น เเสบคันช่องคลอด สีเเตกต่างไปจากเดิม เเนะนำให้ไปพบสูตินรีเเพทย์เพื่อประเมินก่อนค่ะ เนื่องจากอาจเกิดการติดเชื้อในช่องคลอดได้ค่ะ  เพื่อการวินิจฉัยที่ถูกต้องเเละให้ยารักษาค่ะ

    ธนิดา ทวีชยะกุล  Missmaytavee Kaewpratom
    สมาชิก
    ถามตอนนะค่ะ พอดีผ่าตัดมดลูกมาปลายเดือนพ.ค.61 แล้วนี้สค.61 ผ่านมา2เดือน ยังมีตกขาวไหลอยู่วันละนิดไม่ได้เยอะอะไร ตกขาวไม่มีกลิ่น เป็นสีเหลืองจางๆอ่อนๆแบบสีนมอะค่ะ ไม่คันไม่แสบ ปกติทุกอย่าง คือที่อยากทราบว่ามีตกขาวอยู่นี้คือปกติใช่ไหมค่ะ