ถามแพทย์

  • หยุดกินยาคุมกำเนิด

  •  Rungnapa Noipasee
    สมาชิก
    พอดีหนูเลิกกินยาคุม หลังจากยาคุมหมดแผงแบบ 21 เม็ด เม็ดสุดท้ายเม็ดที่ 21 คือวันที่ 30/03/62 แล้วประจำเดือนก็มาวันที่ 05/04/62 เป็นวันแรกค่ะ ปกติถ้ากินยาคุมจะมา 5-7 วัน แต่นี่มาเลย 7 วันแล้วอะค่ะ แต่ประจำเดือนที่มีตอนนี้มันกระปิปกระปอย แบบแทบใม่ออกมาเปอะกางเกงชั้นใน แต่มันก็ยังมี มีอาการปวดท้องน้อยบ้างนิดหน่อย ผิดปกติไหมค่ะคุณหมอ หนูกลัวมากๆ หยุดกินยาคุม เพราะอยากมีลูกค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณ Rungnapa Noipasee,

                       หากทานยาคุมกำเนิดเม็ดที่ 21 ในวันที่ 30 มี.ค. แล้วได้มีประจำเดือนมาในวันที่ 5 เม.ย. ก็แสดงว่าไม่ได้มีการตั้งครรภ์เกิดขึ้น

                       หากหลังจากที่เว้นระยะครบ 7 วัน ไม่ได้ทานยาคุมกำเนิดต่อ ฤทธิ์ในการป้องกันการตั้งครรภ์ก็จะหมดลงไป

                       ส่วนการที่มีเลือดออกกะปริดกะปรอยมาจนถึงวันนี้ อาจเป็นผลจากการที่ไม่ได้ทานยาคุมกำเนิดต่อได้ ซึ่งหากเลือดที่ออกมีปริมาณไม่มาก ไม่มีปวดท้องน้อยรุนแรง ไม่มีตกขาวที่ผิดปกติ ก็ให้สังเกตอาการไปก่อนค่ะ ในที่สุดเลือดก็น่าจะหยุดหายไป

                        สำหรับการที่ต้องการจะตั้งครรภ์นั้น ก็ให้มีเพศสัมพันธ์อย่างสม่ำเสมอไปเรื่อยๆ การตั้งครรภ์ก็น่าจะเกิดขึ้นได้ในเวลาไม่นานค่ะ

                        แต่หากเลือดที่ออกมีปริมาณมากขึ้นเรื่อยๆ หรือมีปวดท้องน้อยมาก มีตกขาวที่ผิดปกติร่วม จึงจะถือว่าผิดปกติ โดยอาจเกิดจากสาเหตุต่างๆ เช่น มีมดลูกอักเสบ การผลิตฮอร์โมนของรังไข่ผิดปกติ มะเร็งปากมดลูก เป็นต้น ดังนั้น หากเลือดที่ออกไหลต่อเนื่องหลายสัปดาห์ หรือมีอาการอื่นๆ ก็ควรไปพบสูติ-นรีแพทย์ค่ะ