ถามแพทย์

  • สิวเห่อ จากฝังยาคุม มีโอกาสหายภายในกี่เดือน

  •  peterpan
    สมาชิก
    แฟนผม ฝังยาคุมกำเนิด แล้วผลข้างเคียงคือสิวขึ้นค่อนข้างเยอะ อยากทราบว่า ผลข้างเคียง นี้จะมีโอกาสหายภายในกี่เดือน เคยอ่านตามเว็บบอกว่า ส่วนใหญ่จะหายภายใน6เดือน อันนี้ถูกไหมครับ
    peterpan  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ peterpan

    สิวเกิดได้จากหลายสาเหตุเช่นสภาวะฮอร์โมนในร่างกาย การรักษาความสะอาดที่ใบหน้า มลภาวะ ฝุ่นควัน การแพ้เครื่องสำอาง หรือการรับประทานหรือได้ฮอร์โมนเพศเข้าไป

    ปัจจัยที่ทำให้สิวขึ้นระหว่างได้รับยาฮอร์โมนขึ้นกับชนิดและปริมาณฮอร์โมนที่ได้รับค่ะ ถ้าเป็นยาคุมประเภทที่มีฮอร์โมนเพศชายมากก็จะกระตุ้นให้เกิดสิวได้มาก

    ผลข้างเคียงของยาคุมแบบฝัง 3 หรือ 5 ปีเช่น เลือดออกกระปริดกระปรอยจากช่องคลอด ประจำเดือนมาไม่ปกติ มีสิวขึ้น ปวดศีรษะ น้ำหนักเพิ่มขึ้น ซึ่งมักจะหายไปได้เองภายใน 6 เดือนหลังฝังยาค่ะ

    แต่อย่างไรก็ตามอย่างที่กล่าวไป ว่าสิวเกิดได้จากหลายปัจจัย ดังนั้นอาจจะต้องพิจารณาดูว่ามีปัจจัยอื่นๆดังที่กล่าวไปร่วมด้วยหรือไม่

    แนะนำการสังเกตอาการถ้าหลังจาก 6 เดือนไปแล้ว ยังมีผลข้างเคียงมาก ไม่สามารถทนได้ อาจจะทำการปรึกษาสูตินรีแพทย์เพื่อหาวิธีการคุมกำเนิดวิธีอื่นต่อไป อีกทั้งอาจจะต้องดูก่อนว่าไม่มีสาเหตุอื่นๆที่ทำให้เกิดสิวร่วมด้วย

    การดูแลตัวเองเบื้องต้น รักษาความสะอาดที่ใบหน้าด้วยการล้างน้ำเปล่าหรือน้ำสบู่อ่อน 2 ครั้งต่อวัน ไม่ไปแคะแกะเกาสิว และไม่เปลี่ยนเครื่องสำอางบ่อยๆ หรือในช่วงที่สิวเห่อควรงดใช้เครื่องสำอาง ใช้ยาฆ่าเชื้อหรือทาแต้มสิวกลุ่ม adapalene แต้มเฉพาะที่ได้ค่ะ